Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan: Chính phủ muốn thương thuyết với người biểu tình


Một chiếc xe bị đốt cháy tại địa điểm xảy ra đ5ng độ giữa người biểu tình và cảnh sát gần Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, ngày 7 tháng 12, 2013.
Một chiếc xe bị đốt cháy tại địa điểm xảy ra đ5ng độ giữa người biểu tình và cảnh sát gần Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, ngày 7 tháng 12, 2013.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra nói bà thấy không có việc chấm dứt ngay lập tức sự bế tắc chính trị tại Thái Lan.

Tuy nhiên bà Yingluck nói tiếp là các giới chức Thái Lan mong muốn thương thuyết trực tiếp với những người biểu tình đối lập nhằm lật đổ chính phủ. Bà đã nói là giải pháp duy nhất hiện nay những người biểu tình muốn thấy là buộc chính phủ giải tán và bà từ chức.

Các nhà lãnh đạo đối lập nói sẽ không ngơi nghỉ cho đến khi nào bà Yingluck từ chức và trao quyền cho một hội đồng không do dân bầu.

Có ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong những cuộc biểu tình gần đây. Những cuộc biểu tình bùng phát cách đây vài tuần vì một dự luật ân xá cho phép cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước và tránh được án tù hai năm về tội tham nhũng.

Thượng viện Thái Lan bác bỏ dự luật nhưng những cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.

Ông Thaksin là người anh tỉ phú của Thủ tướng Yingluck, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào năm 2006.

Cuộc tranh chấp là cuộc chiến giữa tầng lớp trung lưu thành thị Bangkok và những thành phần thượng lưu bảo hoàng chống lại những người ủng hộ bà Yingluck và ông Thaksin phần lớn là những người nghèo, ở vùng quê.

Các cuộc biểu tình trước đó đã tạm thời ngưng lại để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej hôm thứ Năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG