Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Singapore được bồi thường trong vụ kiện phỉ báng


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tòa án cấp cao Singapore ngày 1/9 ra lệnh cho hai blogger phải đền cho Thủ tướng Lý Hiển Long tổng cộng 275.113 đô la Mỹ tiền thiệt hại vì một bài viết về tư gia của thân phụ quá cố của Thủ tướng, ‘cha đẻ’ của nước Singapore thời hiện đại, ông Lý Quang Diệu.

Thủ tướng kiện ký giả Rubaashini Shunmuganathan và biên tập viên Xu Yuan Chen về một bài báo được đăng vào tháng 8/2019 trên báo mạng The Online Citizen trong đó đề cập đến những bất đồng trong gia đình ông Lý về việc giải quyết khối tài sản này như thế nào.

Thẩm phán tòa án cấp cao Audrey Kim nói bài báo này công kích danh giá và phẩm chất của ông Lý khi cáo buộc ông không thành thật.

Ông Xu, một người Singapore, được lệnh phải trả cho ông Lý trên 156 ngàn đô la. Bị kiện riêng về cùng bài viết này, ông Rubasshini, người Malaysia, được lệnh trả gần 119 ngàn đô. Cả hai ông không trả lời yêu cầu bình luận.

Phát ngôn viên của ông Lý trong một tuyên bố ngày 1/9 cho biết số tiền bồi thường sẽ được tặng cho từ thiện.

Những nhân vật cao cấp trong Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền, kể cả ông Lý Quang Diệu, cũng đã kiện truyền thông nước ngoài và các đối thủ chính trị về tội mạ lỵ, nói rằng để bảo vệ danh tiếng của họ.

Vào tháng Tư, một nhà hoạt động và một cố vấn tài chánh đã gây quỹ tại Singapore được hàng chục ngàn đô la để trả cho ông Lý tiền thiệt hại sau khi hai người này bị Thủ tướng kiện về tội mạ lỵ.

Một số nhà hoạt động, kể cả Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại New York, chỉ trích các hành động này là bóp nghẹt tự do ngôn luận và đối lập chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG