Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị tổ chức ‘Olympic Người máy’


Ông Abe đưa ra đề xuất tổ chức 'Olympic Người máy' trong chuyến tham quan hai nhà máy chế tạo robot ở Tokyo và Saitama.
Ông Abe đưa ra đề xuất tổ chức 'Olympic Người máy' trong chuyến tham quan hai nhà máy chế tạo robot ở Tokyo và Saitama.

Các nước trên khắp thế giới sẽ cử những vận động viên ưu tú nhất đến Tokyo để tranh tài tại Olympic 2020, nhưng nếu đề nghị của Thủ tướng Shinzo Abe được thực hiện thì có thể có cả Olympic dành cho người máy robot.

Ông Abe đưa ra đề xuất này trong chuyến tham quan hai nhà máy chế tạo robot ở Tokyo và Saitama. Hãng Fiji Press loan tin rằng Thủ tướng Abe nói Olympic Robot có thể là một cách thức rất tốt để trình diễn những thành tựu trong lĩnh vực này cho thế giới:

“Năm 2020, tôi muốn quy tụ tất cả robot trên thế giới đến để tổ chức một Olympic cho các người máy thi thố kỹ năng với nhau,” nhà lãnh đạo Nhật Bản nói.

Đối với ông Abe, người đang tìm cách vực dậy nền kinh tế Nhật Bản với những đề xuất và sáng kiến khác nhau, thì ngành công nghệ người máy robot có thể là một lĩnh vực tạo được doanh thu đáng kể mà nước của ông có đẩy mạnh phát triển. Thủ tướng Abe cho biết dự định sẽ thành lập một nhóm công tác với nhiệm vụ lập kế hoạch cho Nhật Bản có thể tăng gấp ba kích cỡ ngành công nghiệp robot lên mức 24 tỉ đôla:

“Chúng tôi muốn xây dựng ngành công nghiệp rôbô thành một trụ cột chiến lược của tăng trưởng kinh tế,” ông Abe nói. “Chúng tôi mong muốn lập ra một hội đồng chuyên trách cho cuộc cách mạng của công nghiệp robot để góp sức cho tăng trưởng kinh tế của Nhật.”

Môn thể thao Olympic nào để robot tranh tài có lẽ còn phải được nghiên cứu kỹ nữa bởi vì Thủ tướng Abe không nói chi tiết về đề xuất tổ chức Olympic Robot của ông. Có thể môn Olympic cho robot cũng giống như cuộc thi DAPRA’s Robotic Challenge, theo đó kiểm tra kỹ năng của robot như leo cầu thang hay mở van máy – những kỹ năng hữu ích có thể giúp cho con người trong các công tác cứu hộ.

Cuộc tranh tài cũng có thể đi vào một hướng khác hoàn toàn, nhưng điều chắc chắn nhất như Thủ tướng Abe nói là máy móc sẽ tương tác ngày càng nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hồi tháng Ba năm nay, một nhóm các phòng thí nghiệm chế tạo người máy của Thụy Sĩ loan báo rằng nước này sẽ tổ chức một cuộc thi quốc tế năm 2016, có tên là ‘Cybathalon’ dành cho các vận động viên khuyết tật sử dụng các loại bộ phận cơ thể nhân tạo và các máy móc trợ giúp tranh tài.

XS
SM
MD
LG