Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden nói Chính quyền Palestine cuối cùng nên quản trị Gaza và Bờ Tây


Trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post, Tổng thống Joe Biden trình bày viễn kiến của mình cho tương lai của Dải Gaza và người Palestine sau chiến tranh.
Trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post, Tổng thống Joe Biden trình bày viễn kiến của mình cho tương lai của Dải Gaza và người Palestine sau chiến tranh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy nói Chính quyền Palestine cuối cùng sẽ quản trị Dải Gaza và Bờ Tây sau cuộc chiến Israel-Hamas.

“Khi chúng ta phấn đấu cho hòa bình, Gaza và Bờ Tây nên được thống nhất dưới một cơ cấu quản trị duy nhất, cuối cùng là dưới một Chính quyền Palestine được hồi sinh, vì tất cả chúng ta đều nỗ lực hướng tới giải pháp hai nhà nước,” ông Biden nói trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post.

“Không được ép buộc di dời người Palestine khỏi Gaza, không được tái chiếm, không được bao vây hay phong tỏa cũng như không được thu hẹp lãnh thổ,” ông Biden nói.

Ông sử dụng bài bình luận này để cố gắng trả lời câu hỏi Mỹ muốn gì cho Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bất đồng với kế hoạch của ông Biden để Chính quyền Palestine quản trị Gaza.

“Tôi nghĩ rằng Chính quyền Palestine dưới hình thức hiện tại không có khả năng nhận lãnh trách nhiệm cho Gaza sau khi chúng tôi đã chiến đấu, để bàn giao cho họ.”

Ông Netanyahu trước đây nói rằng Israel phải duy trì "trách nhiệm quân sự tổng thể" ở Gaza "trong tương lai gần."

Chính quyền Palestine từng điều hành cả Bờ Tây và Gaza nhưng đã bị lật đổ khỏi Gaza vào năm 2007 sau một cuộc nội chiến ngắn ngủi với Hamas.

Ông Biden cũng nói Mỹ sẵn sàng ban hành lệnh cấm cấp thị thực đối với những "phần tử cực đoan" tấn công thường dân ở Bờ Tây. Bạo lực của những người định cư Israel nhắm vào người Palestine sống ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng đã gia tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

“Tôi đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo Israel rằng bạo lực của những phần tử cực đoan nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây phải chấm dứt và những người gây ra bạo lực phải chịu trách nhiệm,” ông Biden nói.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thúc giục ông Biden gây áp lực buộc Israel chấm dứt bạo lực chống lại người Palestine.

“Tôi cũng kêu gọi ông can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Israel và sự khủng bố liên tục của những người định cư nhắm vào người dân của chúng tôi ở Bờ Tây và Jerusalem, là dấu hiệu báo trước một sự bùng nổ sắp xảy ra,” ông nói trong một bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trên kênh truyền hình Palestine TV.

Bờ Tây, nơi sinh sống của 3 triệu người Palestine sống cùng hơn nửa triệu người Do Thái định cư, đã sôi sục trong hơn 18 tháng, khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại khi bạo lực leo thang sau ngày 7 tháng 10.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG