Đường dẫn truy cập

Xe tăng Israel xuất hiện gần bệnh viện ở miền bắc Gaza


Xe tăng của Israel
Xe tăng của Israel

Xe tăng của Israel được bố trí xung quanh khu phức hợp của một bệnh viện ở miền bắc Gaza, nơi 12 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người bị thương, Bộ Y tế khu vực này cho biết hôm 20/11 khi giao tranh vẫn tiếp diễn, theo Reuters.

Chưa có xác nhận ngay lập tức từ quân đội Israel về các tin tức từ Bệnh viện Indonesia nhưng hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết cơ sở này đã bị trúng pháo kích.

Bệnh viện Indonesia, được thành lập vào năm 2016 với sự tài trợ của các tổ chức Indonesia, đã ngừng hoạt động như nhiều cơ sở y tế khác ở Gaza. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Y tế Ashraf Al-Qidra cho biết có khoảng 700 người, bao gồm cả đội y tế và những người bị thương, vẫn còn ở lại bên trong cơ sở này.

Ở đầu bên kia của Dải Gaza do Hamas cai trị, ít nhất 14 người Palestine thiệt mạng trong hai cuộc không kích của Israel nhằm vào các ngôi nhà ở thị trấn Rafah, gần biên giới với Ai Cập, các quan chức y tế cho biết.

Quân đội Israel đưa ra tuyên bố kèm theo video về các cuộc không kích và quân đội tiến vào từng nhà, cho biết họ đã giết chết 3 chỉ huy đại đội Hamas và một đội chiến binh Palestine mà không đưa ra địa điểm cụ thể.

Bất chấp giao tranh vẫn tiếp diễn giữa các chiến binh Hamas và lực lượng Israel đang thúc đẩy một cuộc tấn công, các quan chức Mỹ và Israel cho biết một thỏa thuận giải phóng một số con tin bị giam giữ tại vùng đất Palestine đang tiến gần hơn.

Một tuyên bố của Tổng cục Xuất Nhập cảnh và Cửa khẩu Gaza cho biết, một số hàng viện trợ đã được chuyển đến thông qua cửa khẩu thương mại Rafah với Ai Cập, nơi dự kiến sẽ có 40 xe tải chở thiết bị cho bệnh viện dã chiến của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ đi qua.

Khoảng 240 con tin đã bị phiến quân Hamas bắt giữ trong một vụ tấn công xuyên biên giới chết chóc vào Israel vào ngày 7/10, khiến Israel phải tung quân vào lãnh thổ nhỏ bé của Palestine để quét sạch phong trào Hồi giáo sau nhiều cuộc chiến tranh bất phân thắng bại kể từ năm 2007.

Theo thống kê của Israel, khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước.

Kể từ đó, chính phủ do Hamas điều hành ở Gaza cho biết ít nhất 13.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 5.500 trẻ em, do các cuộc ném bom và không kích không ngừng của Israel.

Quân đội Israel cho hay xe tăng và quân đội Israel đã tiến vào Gaza vào cuối tháng trước và từ đó đã chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía bắc, tây bắc và phía đông xung quanh thành phố Gaza.

Tại Bắc Kinh, các bộ trưởng Ả rập và Hồi giáo cùng nhau kêu gọi quốc tế ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, khi phái đoàn của họ đến thăm các thủ đô lớn trên thế giới để thúc đẩy chấm dứt chiến sự và cho phép chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến thường dân bị ảnh hưởng.

Israel thông báo rằng lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã bắt giữ một tàu chở hàng do Anh và Nhật Bản điều hành ở phía nam Biển Đỏ, mô tả vụ việc là một “hành động khủng bố của Iran” gây hậu quả cho an ninh hàng hải quốc tế.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái vào Israel để thể hiện tình đoàn kết với Hamas.

Hy vọng thỏa thuận

Ngay cả khi giao tranh vẫn tiếp diễn trên thực địa ở Gaza, ông Michael Herzog, đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh “This Week” của đài ABC, rằng Israel hy vọng một số lượng đáng kể con tin có thể được Hamas thả “trong những ngày tới”.

Hôm 19/11, Thủ tướng Qatar Sheik Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha rằng những trở ngại chính đối với một thỏa thuận giờ đây là “rất nhỏ”, chủ yếu còn lại các vấn đề “thực tế và hậu cần”.

Một quan chức Nhà Trắng cho hay các cuộc đàm phán “rất phức tạp, rất nhạy cảm” đang có tiến triển.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG