Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Merkel nói các đối thủ: ủng hộ tôi, bằng không thì bầu cử lại


Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chuyện với truyền thông sau khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh thất bại hôm 20/11/2017.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói chuyện với truyền thông sau khi đàm phán thành lập chính phủ liên minh thất bại hôm 20/11/2017.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà sẵn sàng đối diện lại với cử tri để phá bế tắt chính trị, với sự tự tin rằng dân Đức sẽ không đổ lỗi cho bà đã thất bại trong việc đàm phán với các chính đảng để thành lập chính phủ liên minh.

Tìm cách củng cố tư thế sau thất bại trong đàm phàn, bà Merkel nói rõ trong các cuộc phỏng vấn trên các đài truyền hình rằng bà dự tính phục vụ nhiệm kỳ thứ tư và muốn tổ chức bầu cử sớm để tiếp tục nắm quyền quản lý nền kinh tế lớn nhất Âu châu bằng một chính phủ không giữ thế đa số.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sẽ bắt đầu tìm cách thuyết phục các chính đảng trở lại đàm phán với bà Merkel.

Bà Merkel nói trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ARD: “Tôi không dự kiến một chính phủ thiểu số trong kế hoạch của tôi. Tôi chắc chắn rằng một cuộc bầu cử sớm sẽ là phương cách tốt hơn.”

Sau 12 năm liên kết với đảng của Thủ tướng Merkel, các đảng liên minh cũ của bà không còn hào hứng với một liên minh mới sau khi rút khỏi các liên minh trước đó bị sứt mẻ hoặc đổ bể. Đó là một dấu hiệu ảnh hưởng của bà Merkel đi xuống sau cuộc khủng hoảng di dân ở châu Âu đã đẩy tỉ lệ ủng hộ khối CDU/CSU của bà xuống mức thấp lịch sử trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 trong khi tỉ lệ ủng hộ cho đảng AfD chống di dân tăng lên mạnh.

(Theo Bloomberg, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG