Đường dẫn truy cập

‘Triều đại Merkel’ sắp kết thúc ở Đức?


Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đức, quốc gia ổn định nhất của Liên minh châu Âu, đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị hôm thứ Hai (20/11), sau khi lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (FDP) rời khỏi cuộc đàm phán của 4 đảng và nói rằng không có “cơ sở tin cậy” để thành lập một chính phủ liên hiệp với đảng bảo thủ CDU-CSU và đảng Xanh.

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tuần về việc hình thành một chính phủ liên hiệp tiếp theo của Đức đã bị sụp đổ khi cả bốn đảng tham gia đàm phán bất đồng về các chính sách di cư và năng lượng cũng như việc hội nhập liên minh châu Âu.

Thủ tướng Angela Merkel dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Đức vào ngày thứ Hai 20/11, nhưng vẫn chưa rõ liệu bà sẽ nỗ lực điều hành một chính phủ thiểu số, ngăn chặn một cuộc bầu cử quốc hội sớm, hay đề nghị tiến hành bầu cử vào đầu năm tới.

“Có ít nhất một ngày để ngẫm nghĩ về việc sẽ phải tiếp tục làm như thế nào tại Đức, nhưng tôi sẽ làm tất cả mọi điều có thể, trong tư cách Thủ tướng của thời kỳ chuyển tiếp, để đảm bảo rằng đất nước này sẽ được đưa ra khỏi những tuần khó khăn này”.

Thủ tướng Đức đã cố gắng tạo ra một liên minh phức tạp giữa đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo của bà (CDU), với chi nhánh của đảng này ở Bavaria là đảng Liên minh Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU), với Đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Đảng Xanh sau cuộc bầu cử liên bang hồi cuối tháng Chín.

“Kết quả là bốn đối tác liên minh không đồng quan điểm về vấn đề hiện đại hóa đất nước và trên hết là không có cơ sở cho sự tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển”.

Bà Merkel, lãnh đạo lâu năm nhất châu Âu, đang phải đối mặt với những chỉ trích nội bộ mới về cách tổ chức các cuộc hội đàm liên minh.

Vấn đề di trú được xem là không thể giải quyết trong các cuộc đàm phán liên minh. Với những vấn đề như vậy và với khả năng tổ chức bầu cử sớm, đảng CDU, CSU và FDP có vẻ như quyết tâm đánh bại đối thủ trong việc đề xuất các biện pháp kiểm soát di trú khắt khe hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG