Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel đả kích Iran vì chương trình hạt nhân


Trong bài diễn văn tại phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, ông Netanyahu tố cáo Tổng thống Iran Hassan Rouhani thực hiện một chiến lược để tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.
Trong bài diễn văn tại phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, ông Netanyahu tố cáo Tổng thống Iran Hassan Rouhani thực hiện một chiến lược để tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran đang tiếp tục nỗ lực mà ông mô tả là “vô cùng to lớn và cuồng nhiệt” để sở hữu vũ khí hạt nhân và nước ông sẵn sàng chiến đấu trong đơn độc để tự vệ chống lại tham vọng hạt nhân của Iran.

Trong bài diễn văn đọc hôm thứ ba tại phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Netanyahu tố cáo Tổng thống Iran Hassan Rouhani thực hiện một chiến lược để tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Nhà lãnh đạo Israel nói rằng mục tiêu của ông Rouhani không khác gì mục tiêu của người tiền nhiệm có chủ trương cứng rắn là ông Mahmoud Ahmadinejad.

"Bây giờ tôi biết ông Rouhani không có giọng điệu như ông Ahmadinejad. Nhưng khi nói tới chương trình vũ khí hạt nhân của Iran thì sự khác biệt duy nhất của họ là như thế này: ông Ahmadinejad là chó sói trong bộ lông chó sói. Ông Rouhani là chó sói trong bộ lông con cừu, một con chó sói nghĩ rằng nó có thể dùng bộ lông cừu để che mắt cộng đồng quốc tế."

Vị thủ tướng của Israel đã lên tiếng hối thúc cộng đồng quốc tế tiếp tục áp dụng các biện pháp chế tài mạnh mẽ chống lại Iran. Ông nói rằng áp lực mạnh chừng nào thì cơ hội thành công của các hoạt động ngoại giao sẽ nhiều chừng đó.

"Tôi đã trình bày từ nhiều năm nay, kể cả tại chiếc bục phát biểu này, rằng phương cách êm thắm duy nhất để ngăn không cho Iran phát triển vũ khí hạt nhân là kết hợp những biện pháp chế tài nghiêm khắc với một sự đe dọa quân sự khả tín, và chính sách đó ngày nay đang mang lại kết quả."

Phó Đại sứ Iran tại Liên hiệp quốc, ông Khadadad Seifi, mô tả bài diễn văn của ông Netanyahu là “có tính chất khích động.” Ông nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng không một nước nào có thể “định đoạt vấn đề Iran có thể làm gì.”

Iran lâu nay nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình. Hoa Kỳ và nhiều nước đồng minh không tin như vậy và đã tiếp tay áp đặt nhiều đợt chế tài làm cho kinh tế của Iran bị khốn đốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG