Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel cảnh báo Hoa Kỳ về vấn đề Iran


Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, 30/9/13
Tổng thống Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, 30/9/13
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Iran phải gỡ bỏ chương trình hạt nhân của họ và phải đối diện với những trừng phạt cứng rắn hơn khi nước này thương thuyết với Phương Tây.

Ông Netanyahu đưa ra những nhận định vừa kể sau cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai. Ông Obama nói rằng các cường quốc thế giới sẽ thương thyết với Iran theo phương cách hết sức cảnh giác và sẽ tham khảo ý kiến với Iran rất chặt chẽ.

Chuyến viếng thăm của ông Netanyahu diễn ra ba ngày sau khi ông Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani thực hiện cuộc tiếp xúc ở mức cao nhất giữa hai nước trong hơn ba thập niên.

Cuộc tiếp xúc qua điện thoại đó đã đem lại hy vọng về một giải pháp cho vụ tranh chấp về vấn đề chương trình hạt nhân của Iran với các nước Phương Tây kéo dài đã nhiều thập niên.

Đã từ lâu, Iran khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình. Hoa Kỳ và các đồng minh của họ không đồng ý như vậy và đã giúp áp đặt nhiều đợt trừng phạt gây phương hại tới nền kinh tế của Iran.

Ông Netanyahu quan tâm sâu sắc về vấn đề nới lỏng căng thẳng giữa Iran với cộng đồng quốc tế, và nói rằng chính phủ Tehran sẽ sử dụng các cuộc thảo luận để tìm cách nới lỏng các biện pháp chế tài gây phương hại tới nền kinh tế của họ và để kéo dài thời gian hầu chế tạo một võ khí hạt nhân.

Nhiều người Israel đồng ý như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG