Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Thủ Tướng Israel họp bàn về vấn đề Iran


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu hết sức quan ngại về sự xoa dịu căng thẳng giữa Iran với cộng đồng quốc tế.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông Netanyahu hết sức quan ngại về sự xoa dịu căng thẳng giữa Iran với cộng đồng quốc tế.
Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ hội kiến cùng Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc trong ngày hôm nay.

Dự kiến Iran sẽ là đề tài đứng đầu nghị trình thảo luận của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Israel.

Tổng Thống Obama và Tổng Thống Iran Hassan Rouhani mới đây đã có một cuộc điện đàm dài 15 phút, chấm dứt một thời kỳ kéo dài gần 35 năm hai nước không có liên lạc ngoại giao cấp cao với nhau.

Thủ Tướng Benjamin Netanyahu theo dự kiến sẽ cản báo Tổng Thống Obama chớ nên tin tưởng vào “những lời lẽ ngoại giao ngọt ngào” của Iran, và sẽ kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ hãy tiếp tục tăng sức ép đối với Tehran để ngăn chặn nước này chế tạo một quả bom hạt nhân.

Theo trông đợi, Tổng Thống Obama sẽ tỏ ra thông cảm với những quan ngại của Israel, nhưng sẽ nêu rõ quyết tâm của ông sẽ trắc nghiệm những ý định của Tổng Thống Iran Hassan Rouhani.

Iran từ lâu một mực khẳng định chương trình hạt nhân của họ là hòa bình. Hoa Kỳ và nhiều nước đồng minh của Mỹ không đồng quan điểm và đã tiếp tay áp đặt nhiều đợt cấm vận đã tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế của Iran.

Ông Netanyahu hết sức quan ngại về sự xoa dịu căng thẳng giữa Iran với cộng đồng quốc tế, nói rằng Tehran đang dùng những lời lẽ hòa dịu để giảm thiểu tác động nghiêm trọng của các biện pháp trừng phạt, và để kéo dài thêm thời gian hầu có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG