Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran bị ném giày khi về nước


Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Hàng trăm người Iran đã nghênh đón Tổng thống Hassan Rouhani khi ông về nước sau cuộc điện thoại lịch sử với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Nhưng báo chí Iran cho biết một nhóm nhỏ hơn của những người chủ trương cứng rắn đã hô khẩu hiệu “đả đảo nước Mỹ” và ném các vật dụng, trong đó có một chiếc giày, vào đoàn xe của Tổng thống Iran khi ông rời phi trường Tehran sáng nay.

Ông Rouhani về nước từ New York, nơi ông đến dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Trước khi rời nước Mỹ hôm thứ sáu, ông Rouhani đã nói chuyện điện thoại trong 15 phút với ông Obama. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa tổng thống Iran và tổng thống Hoa Kỳ trong gần 35 năm, và một số người xem đây là dấu hiệu cho thấy tình trạng đóng băng ngoại giao giữa hai nước có thể đang giảm đi, hoặc có thể sắp chấm dứt.

Hoa Kỳ và Iran cắt đứt quan hệ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, kết liễu chế độ quân chủ của Iran. Những người Iran biểu tình sau đó đã chiếm sứ quán Mỹ và bắt nhiều công dân Mỹ làm con tin trong hơn một năm.

Trang twitter bằng tiếng Anh của ông Rouhani đã loan tin cuộc nói chuyện lịch sử này.

Ông Obama nói rằng ông và ông Rouhani đã thảo luận về những nỗ lực để đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG