Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iraq khen ngợi binh sĩ chiến thắng Mosul


Người tị nạn từ khu phố cổ Mosul sẽ tạm trú trong các trại tị nạn.
Người tị nạn từ khu phố cổ Mosul sẽ tạm trú trong các trại tị nạn.

Thủ Tướng Haider al-Abadi ca ngợi các binh sĩ Iraq về điều mà ông mô tả là “chiến thắng lớn ở Mosul”, mặc dù giao tranh chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo vẫn tiếp diễn tại khu phố cổ Mosul.

Ông Abadi lên tiếng hôm thứ Ba 4/7 trong một cuộc họp báo ở Baghdad. Ông nói các nỗ lực nhằm đảm bảo ổn định và giúp những người dời cư trở về nhà cửa của họ sẽ được tăng cường trong những ngày sắp tới. Thông tín viên Zlatica Hoke của Đài VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Các lực lượng Iraq đi qua các đống đổ nát của bệnh viện chính của Mosul hôm thứ Ba sau khi chiếm quyền kiểm soát khu phố này ngày hôm trước.

Trung sĩ Mortada Yasser thuộc Đơn vị Phản ứng Nhanh nói:

“Đây là nơi mới nhất được chúng tôi giải phóng trong khu vực Shifa, tất cả các phần tử chủ chiến đều bị tiêu diệt. Nhờ ơn Thượng Đế, Đơn vị Phản ứng Nhanh của chúng tôi đang trong tư thế sẵn sàng để giải phóng toàn cõi Iraq, từ Nam chí Bắc.”

Tại Baghdad, Thủ Tướng Iraq Haider al-Abadi khen ngợi các binh sĩ dưới quyền ông.

“Tôi xin ca ngợi các chiến binh dũng cảm và gia đình Iraq, dù là ở trong các khu vực đã được giải phóng, hoặc ở những nơi còn lại của Iraq, vì đã thực hiện được chiến thắng lớn này ơ Mosul, và vì đã giật sập được nhóm tự xưng là Nhà Nước Hồi giáo.”

Trong khi Thủ Tướng Iraq Haider al-Abadi lên tiếng, các phần tử chủ chiến IS tiếp tục cố thủ tại khu phố cổ Mosul, nơi mà các con đường chật hẹp ngăn cản sự di chuyển của các quân xa lớn.

Chính phủ Iraq đã khởi sự chiến dịch tái chiếm Mosul, thành phố lớn thứ nhì tại Iraq, từ tháng 10 năm ngoái. Nhiều thường dân đã bị giết chết giữa hai lằn đạn, và hiện còn 750,000 người còn lại trong thành phố.

Ông Ammar Ahmed, một cư dân tại phố cổ Mosul nói:

“Chúng tôi đã chịu đói, khát. Chúng tôi sống trong sợ hãi và lo âu. Chúng tôi phải khóa trái cửa, không thể nhìn ra ngoài. Chúng tôi bị nhốt trong nhà trong gần 2 tháng nay, không được cả nhìn ra bên ngoài.”

Ông Abadi nói giúp người dân trở về nhà của họ là một trong các ưu tiên của chính phủ Iraq.

Thủ Tướng Abadi:

“Chúng tôi đã ra chỉ thị tăng cường mọi nỗ lực để tái vãn tình trạng ổn định tại các khu vực vừa được giải phóng. Chúng ta có các đơn vị toàn quốc và địa phương làm việc ngay ở Mosul, và một số quốc gia đang cung cấp những hỗ trợ để tái thiết, và giúp những người bị buộc phải dời cư.”

Mosul đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà Nước Hồi giáo từ năm 2014. Thủ Tướng Abadi lên tiếng trong ngày đánh dấu năm thứ 3 một bài phát biểu của thủ lãnh Abu Sayyaf, Bakr al-Baghdadi, đọc trước Ngôi đền lớn của Mosul khi tuyên bố thành lập một ‘vương quốc Hồi giáo.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG