Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq dự kiến sẽ yêu cầu Mỹ viện trợ quân sự


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, theo dự liệu, sẽ yêu cầu có thêm khí tài quân sự của Mỹ và gia tăng hợp tác chống khủng bố khi ông hội kiến Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm nay.

Chuyến viếng thăm diễn ra gần hai năm sau khi chính phủ của ông Maliki không cho các lực lượng Mỹ ở lại Iraq với quyền miễn tố mà Washington nói là cần thiết để bảo vệ binh sĩ Mỹ. Khi vụ bế tắc lên tới cao điểm, ông Obama ra lệnh rút hết binh sĩ Mỹ vào cuối năm 2011.

Trong những tháng gần đây, bạo động giáo phái tăng mạnh ở Iraq làm cho nhiều người lo ngại là nước này có thể rơi trở lại vào một cuộc nội chiến. Hôm qua, Tòa Bạch Ốc cho biết việc tiếp tục trợ giúp Iraq là cần thiết, nhưng không trả lời câu hỏi của báo chí là Tổng thống Obama có thể vượt qua những sự hoài nghi ngày càng nhiều của quốc hội đối với sự trợ giúp này hay không.

Một giới chức cao cấp cho biết một kế hoạch giao các chiến đấu cơ F-16 cho Iraq vào cuối năm tới đang diễn ra suông sẽ, tuy trước đây đã có những sự trì hoãn. Mới đây Iraq đã đặt cọc 650 triệu đô la để mua các máy bay này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG