Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq kêu gọi Mỹ hỗ trợ quân sự


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ cho việc chống lại điều ông gọi là 'bọn khủng bố khai thác căng thẳng vì mâu thuẫn giáo phái', trong lúc một nhóm các thượng nghị sĩ Mỹ có ảnh hưởng nói rằng sự lãnh đạo của ông Maliki đang gây chia rẽ dân tộc tại Iraq.

Ông al-Maliki bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ bằng các cuộc họp hôm nay với Phó Tổng thống Joe Biden và đại biểu trong các ủy ban đối ngoại của Quốc hội Hoa Kỳ.

Thứ Sáu, Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm với Thủ tướng Maliki tại Tòa Bạch Ốc.

Thủ tướng Iraq nói trên mục quan điểm của tờ New York Times rằng al-Qaida đang tiến hành một “chiến dịch khủng bố” chống lại nhân dân Iraq, và ông không muốn nước ông hay nước láng giềng Syria biến thành căn cứ của nhóm khủng bố này.

Ông Maliki nói Iraq cần các trang thiết bị cho quân lực của họ, nhất là các hệ thống phòng không, và ông dự định sẽ đề nghị Tổng thống Obama hỗ trợ để tăng cường khả năng quân sự của Iraq.

Nhưng các thượng nghị sĩ, trong đó có ông John McCain, Carl Levin, Robert Menendez và Lindsey Graham, đã gởi một văn thư cho Tổng thống Obama hôm qua, nói rằng họ “hết sức lo ngại về tình hình đang xấu đi tại Iraq.”

Các thượng nghị sĩ này quy trách nhiệm cho phong cách cai trị của ông Maliki đã góp phần làm gia tăng bạo động, và nói rằng ông Maliki quá chú trọng theo đuổi một “nghị trình độc tài và mang tính phe phái,” không cho người Sunni hưởng các quyền lợi, coi thường người Kurd và cô lập những người Shia muốn có một nước Iraq dân chủ và bao gồm mọi thành phần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG