Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc: Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bonnie Jenkins và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc, tại Hà Nội, ngày 8/9/2022. Photo Twitter U/S of State for Arms Control & Int'l Security.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bonnie Jenkins và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc, tại Hà Nội, ngày 8/9/2022. Photo Twitter U/S of State for Arms Control & Int'l Security.

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bonnie Jenkins tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nói rằng Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng cùng Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tại buổi tiếp hôm 8/9, Thứ trưởng Ngọc đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế thương mại, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng…, truyền thông Việt Nam loan tin.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Bonnie Jenkins viết trên Twitter sau cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam rằng hai bên đã trao đổi về hậu quả chiến tranh, an ninh hàng không và “các vấn đề khác trọng tâm trong quan hệ đối tác của chúng ta”.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời bà Jenkins nói rằng Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong tiến trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu, đồng thời khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế và phòng chống dịch bệnh, an ninh hàng không, năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong hòa bình và an ninh…

Bà Jenkins thông báo trên Twitter rằng bà có cuộc gặp với ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và đã thảo luận với cơ quan này “về cam kết chung của chúng tôi trong việc đảm bảo an toàn cho vận chuyển hàng không.” Ngoài ra, bà còn thăm sân bay quốc tế Nội Bài, gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, giao lưu với sinh viên Học viện Ngoại giao.

Theo thông cáo trước đó của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong chuyến công du ba ngày đến Việt Nam, từ ngày 8-10/9, bà Jenkins gặp gỡ các quan chức cấp cao và các đối tác xã hội dân sự để thảo luận về an ninh hàng không và biên giới, không phổ biến hạt nhân, an ninh y tế toàn cầu, nâng cao năng lực gìn giữ hòa bình, thăm và tìm hiểm các hoạt động khảo sát và rà phá bom mìn chưa nổ tại Quảng Trị và gặp gỡ những phụ nữ làm công việc rà phá bom mìn ở đây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG