Đường dẫn truy cập

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về các Vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thăm Việt Nam


Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các Vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Ely Ratner.
Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các Vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Ely Ratner.

Trung tá Martin Meiners, Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, hôm 5/9 cho biết rằng Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các Vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ông Ely Ratner, sẽ bắt đầu chuyến công du hai nước Ấn Độ và Việt Nam trong tuần này.

Người phát ngôn này cho biết rằng chuyến thăm của ông Ratner “nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác của Hoa Kỳ với hai đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương này”.

Không đề cập cụ thể ngày, Trung tá Martin Meiners cho biết rằng ông Ratner sẽ tới Việt Nam sau khi tới Ấn Độ.

“Trợ lý Bộ trưởng Ratner sẽ tới Hà Nội để dẫn dắt cuộc Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ trong khi Hoa Kỳ thực hiện các bước quan trọng nhằm mở rộng bề rộng và chiều sâu của quan hệ đối tác toàn diện giữa chúng tôi với Việt Nam”, ông Meiners nói trong một thông cáo.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng “chuyến đi của Trợ lý Bộ trưởng Ratner tái khẳng định cam kết sâu sắc của Bộ trong việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác cùng chí hướng để thúc đẩy tầm nhìn chung của chúng tôi về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Ông Ratner là quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ tới Việt Nam trong những ngày đầu tháng Chín này.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry có chuyến công du tới Việt Nam từ ngày 2 tới 6/9 để “gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận về các hành động chủ chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch”.

Tiếp đó, Thứ trưởng về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế của Hoa Kỳ Bonnie D. Jenkins sắp thăm Việt Nam trong chuyến công du tới 3 nước Đông Nam Á gồm cả Philippines và Singapore từ ngày 5 tới 14/9.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG