Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam thích ứng biến đổi khí hậu


Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Biến đổi Khí hậu John Kerry. Photo: Chụp từ video do Đại sứ quán Hoa Kỳ đăng trên Facebook ngày 22/4/2022.
Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Biến đổi Khí hậu John Kerry. Photo: Chụp từ video do Đại sứ quán Hoa Kỳ đăng trên Facebook ngày 22/4/2022.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry mới tuyên bố rằng Hoa Kỳ “cam kết làm việc với Nhóm G7 và các nước khác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đầy tham vọng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 7/9 cho biết rằng trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm Việt Nam kéo dài từ ngày 2/9 đến 6/9, Đặc phái viên Kerry và người đứng đầu chính phủ Việt Nam “ghi nhận những tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời quyết tâm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu ảnh hưởng bởi biến động giá nhiên liệu, đảm bảo an ninh năng lượng và tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng”.

Tin cho hay, Đặc phái viên Kerry cũng “bày tỏ cam kết thúc đẩy hợp tác song phương và ủng hộ mạnh mẽ đối với việc tăng cường trao đổi cấp cao giữa hai nước trong những tháng tới”.

Theo cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đặc phái viên Kerry “bày tỏ quyết tâm” thành lập Nhóm công tác về biến đổi khí hậu Việt Nam – Hoa Kỳ trước Hội nghị lần thứ 27 của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP27).

Đại sứ quán Mỹ cho biết, ông Kerry và ông Chính “nhất trí hợp tác sâu rộng nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch tại Việt Nam và các nỗ lực khác nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hỗ trợ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết trong khuôn khổ COP26 vừa qua tại Glasgow, Scotland” cũng như “đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong công cuộc đấu tranh chống khủng hoảng khí hậu”.

Cơ quan ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Chính nói rằng “Việt Nam kêu gọi phải có công bằng và công lý trong chống biến đổi khí hậu” và rằng “Việt Nam sẽ nhanh chóng triển khai cam kết phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050 để thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, để triển khai quá trình này”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, trước khi tới Hà Nội, ông Kerry tới thăm khu vực miền nam Việt Nam. Đặc phái viên này viết trên Twitter rằng ông có “chuyến thăm tuyệt vời đến thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre để nghe ý kiến từ các nhà sinh thái học địa phương, các chuyên gia năng lượng sạch, lãnh đạo chính quyền tỉnh”.

Ông Kerry cũng viết rằng ông “tận mắt chứng kiến những tác động của khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long và các hệ sinh thái sông quan trọng của Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG