Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Canada chúc 'Tết Việt Nam,' ca ngợi di dân Việt


Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc diễu hành mừng năm mới âm lịch ở Vancouver, Canada, 29/1/2017.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại một cuộc diễu hành mừng năm mới âm lịch ở Vancouver, Canada, 29/1/2017.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau dành nhiều lời tốt đẹp cho người tị nạn Việt Nam nhân dịp Tết Nguyên đán, giữa lúc ông tuyên bố mở rộng vòng tay đối với các di dân và người tị nạn bị chặn không thể nhập cảnh vào Mỹ vì sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

Thay vì dùng chữ “Chinese New Year” [Tết Trung Hoa] như nhiều người nước ngoài hay gọi, ông Trudeau viết “Vietnamese New Year” [Tết Việt Nam], Tết Nguyên Đán, trong lời chúc mừng năm mới gửi tới người gốc Việt định cư tại Canada hôm 28/1.

Nhà lãnh đạo Canada nói: “Năm nay, trong khi chúng ta ăn mừng 150 năm ngày lập quốc, đây là dịp để chúng ta tôn vinh nhiều nền văn hóa, truyền thống và đức tin đã khiến Canada trở thành một nơi tuyệt vời để sinh sống”.

Ông Trudeau được trích lời nói tiếp: “Người Canada gốc Việt đã có các đóng góp rất lớn đối với Canada và đã giúp biến nó trở thành một nơi vững mạnh và đa dạng như ngày nay”.

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Nguyễn Xuân Thạch, Chủ tịch Hội người Việt ở thành phố Calgary, cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông “rất phấn khởi” khi nghe lời chúc của ông Trudeau.

Ông nói thêm:

“Ông Trudeau rất hiểu cộng đồng người Việt ở Canada này và đồng thời ông cũng hiểu rằng đối với cộng đồng người Việt và đối với hiện trạng người Trung Hoa xâm chiếm biển đảo của Việt Nam mình. Mình rất là khâm phục ông tại vì ông coi trọng vấn đề người Việt Nam ở Canada này. Ông rất quý mình cho nên ông dùng danh từ thế cho “Chinese New Year” là “Vietnamese New Year”.

Theo con số thống kê không chính thức, ước tính có hơn 200 nghìn người Việt hiện sinh sống và làm việc tại Canada, và nhiều người trong số đó tới quốc gia Bắc Mỹ này sau Chiến tranh Việt Nam.

Lời ca ngợi của Thủ tướng Canada đối với di dân Việt được đưa ra trong bối cảnh ông cam kết “sẽ chào đón những người chạy trốn khỏi sự đàn áp, khủng bố và chiến tranh”, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi về di dân.

Ông Thạch nói với VOA Việt Ngữ rằng “chúng tôi rất là ‘support’ [ủng hộ] ông Trudeau nói như vậy” vì cộng động người Việt tị nạn cũng từng được Canada cho phép tới định cư.

Vị chủ tịch cộng đồng nói thêm:

“Cái policy [chính sách] của Canada từ hồi nào tới bây giờ rất là bao dung và rõ ràng là không có kỳ thị một quốc gia, một dân tộc nào hết. Khi mà ông nói như vậy, khác hơn ông Trump, vì Canada lúc nào cũng “open arms” [mở rộng vòng tay] tất cả mọi dân tộc xin vô Canada này tị nạn. Ông không có khó khăn như ông Trump tổng thống Mỹ bây giờ”.

Ông Thạch cho rằng “đâu phải tất cả mọi công dân của những nước mà ông Tổng thống Trump cấm đều là khủng bố hết”, nên “cấm như vậy cũng không có đúng lắm”.

Trong tuyên bố hôm 29/1, Nhà Trắng dẫn lời ông Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “cho thấy lòng trắc ẩn đối với những người bỏ chạy sự áp chế”, nhưng đồng thời “vẫn phải bảo vệ các công dân và biên giới của chính chúng ta”.

Thủ tướng Canada chúc 'Tết Việt Nam,' ca ngợi di dân Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:22 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG