Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào ngày 13/7


Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức sau khi không thể thuyết phục người dân Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức tháng trước.
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức sau khi không thể thuyết phục người dân Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức tháng trước.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông sẽ chính thức từ chức vào thứ Tư tới (13/7), mở đường cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của nước này.

Trả lời các phóng viên, ông Cameron nói: “Bà ấy (Theresa May) là một người mạnh mẽ, có năng lực, có thừa khả năng dẫn dắt đất nước trong những năm sắp tới”.

Đương kim Thủ tướng Anh tuyên bố “ủng hộ hoàn toàn” bà Theresa.

Ông cho biết sẽ tới Hạ viện để trả lời các chất vấn, rồi sau đó sẽ nộp đơn từ chức. Ông Cameron nói nước Anh sẽ có tân thủ tướng vào “tối thứ Tư”.

Bà May và Bộ trưởng Năng lượng Anh Andrea Leadsom dự kiến sẽ đối đầu nhau trong cuộc lựa chọn vòng hai của phe Bảo thủ để lên thay thế ông Cameron.

Đương kim thủ tướng tuyên bố từ chức sau khi không thể thuyết phục người dân Anh ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức tháng trước.

Tuy nhiên, sớm hôm nay, bà Leadsom tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, bỏ lại bà May “một mình một ngựa” trong cuộc đua lên thay thế ông Cameron.

Trong một tuyên bố gửi cho phóng viên, bà Leadsom nói rằng “quyền lợi của đất nước sẽ được phụng sự bằng việc bổ nhiệm ngay một thủ tướng mạnh mẽ và được nhiều người hậu thuẫn”.

Bà nói thêm rằng bà May có “vị thế tốt nhất” để triển khai việc Anh rút khỏi Liên hiệp châu Âu, hay còn gọi là vụ Brexit.

Nếu được xác nhận, bà May sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên ở Anh kể từ sau thời kỳ nắm quyền của cố thủ tướng Margaret Thatcher.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG