Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: Kết quả trưng cầu dân ý rời EU sẽ là cuối cùng


Thủ tướng Anh David Cameron đến hội nghị thượng đỉnh EU tại tòa nhà Hội đồng EU, Brussels, ngày 19/2/2016.
Thủ tướng Anh David Cameron đến hội nghị thượng đỉnh EU tại tòa nhà Hội đồng EU, Brussels, ngày 19/2/2016.

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ là kết quả cuối cùng.

"Đây là một quyết định quan trọng cho tương lai của đất nước chúng ta và tôi tin rằng chúng ta cũng cần phải nói rõ rằng đó là quyết định cuối cùng," ông Cameron cho biết trong một diễn văn tại Nghị viện hôm thứ Hai.

Ông bác bỏ lời kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai do Thị trưởng London Boris Johnson đưa ra. Ông Johnson gợi ý rằng cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU có thể giúp Anh thương thuyết lại những điều khoản của mình với EU.

"Một ý tưởng đã được đề xuất rằng nếu đất nước bỏ phiếu rời đi thì chúng ta có thể đàm phán lại lần thứ hai và có lẽ là sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý nữa. Ngài Chủ tịch, tôi sẽ không nói quá nhiều về sự trớ trêu rằng một số người muốn bỏ phiếu rời đi dường như muốn sử dụng lá phiếu rời đi để ở lại."

Ông Johnson, một trong những chính trị gia được lòng nhiều người nhất và cũng khác thường nhất của Anh, là nhân vật gây chú ý nhất của Đảng Bảo thủ bất đồng quan điểm với ông Cameron, cũng thuộc Đảng Bảo thủ, về việc ở lại trong Liên minh châu Âu gồm 28 quốc gia.

Những quan chức từ văn phòng thủ tướng nói rằng nếu cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6 được thông qua, ông Cameron sẽ viện dẫn Điều 50 của Hiệp ước Lisbon để khởi động tiến trình đàm phán kéo dài hai năm mà trong đó Liên minh châu Âu đưa ra cho Anh gói đề xuất cuối cùng mà họ có thể chấp nhận hoặc bác bỏ.

Anh cũng sẽ bị mất ghế của mình tại Hội đồng châu Âu trong giai đoạn này.

Ông Cameron đã cảnh báo rằng việc Anh rời khỏi EU sẽ đe dọa đến an ninh kinh tế và quốc gia của đất nước.

Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết việc Anh rời khỏi EU sẽ khiến nước này dễ bị tấn công hơn bởi những nhóm khủng bố và những băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Chưa có nước nào từng rời khỏi Liên minh châu Âu. Sáu bộ trưởng trong Nội các của ông Cameron nói rằng họ cũng ủng hộ Anh rời khỏi khối, nhưng cựu thủ tướng Tony Blair và John Major đang ủng hộ chiến dịch "ở lại," cũng như những công ty lớn, phần lớn Công Đảng, những nghiệp đoàn lớn và những đồng minh quốc tế của Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG