Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga cùng lên án các vụ tấn công đẫm máu ở Syria


Người dân tại hiện trường sau vụ đánh bom ở khu vực Sayyida Zeinab, 10 km về phía nam của Damascus, Syria, ngày 21/2/2016.
Người dân tại hiện trường sau vụ đánh bom ở khu vực Sayyida Zeinab, 10 km về phía nam của Damascus, Syria, ngày 21/2/2016.

Hoa Kỳ hôm nay mạnh mẽ lên án một loạt các vụ đánh bom chết chóc ở Syria mà Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm, trong khi Nga nói rằng các vụ tấn công nhằm cản trở các nỗ lực hòa bình.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đó là “các vụ tấn công man rợ”, đồng thời thúc giục “tất cả các bên trong cuộc xung đột, đặc biệt là chính quyền Syria và lực lượng hậu thuẫn họ, phải ngưng các hành động thù nghịch nhằm xuống thang cuộc nội chiến vẫn tiếp tục tạo lợi thế cho Nhà nước Hồi giáo, và các nhóm khủng bố khác”.

Nhiều vụ đánh bom ở thủ đô Damascus đã làm ít nhất 83 người chết hôm qua, trong khi các vụ nổ khác ở Homs đã làm thêm 59 người thiệt mạng. Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo, nói rằng cộng đồng quốc tế cần phải có phản ứng thích đáng đối với các vụ tấn công khủng bố.

Nga và Hoa Kỳ đã tìm cách thuyết phục các phe kình chống nhau trong cuộc xung đột ở Syria chấp nhận một thỏa thuận ngưng bắn mới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua nói rằng đã đạt được một “thỏa thuận tạm thời” với Nga, và có thể bắt đầu thi hành trong vòng vài ngày tới.

Ông Kerry đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng hai cường quốc đã nhất trí về khuôn khổ của lệnh ngưng bắn này.

Cả hai ngoại trưởng Mỹ và Nga đều không công bố các nội dung chi tiết về kế hoạch này.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura cũng đã mạnh mẽ lên án các vụ đánh bom xảy ra hôm qua.

Hồi đầu tháng này, ông đã đình chỉ các cuộc hòa đàm giữa chính phủ và các nhóm đối lập và bày tỏ hy vọng rằng các cuộc thảo luận có thể tái tục trong tuần này, nhưng hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng đó là điều không khả thi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG