Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh: 'Hoạt động giải cứu ở Algeria đang tiếp diễn'


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron cho biết các lực lượng Algeria vẫn tiếp tục truy lùng các phần tử Hồi giáo hiếu chiến và tìm kiếm những con tin mất tích tại một khu phức hợp khí đốt thiên nhiên trong sa mạc Sahara.

Hôm nay ông Cameron nói với các nhà lập pháp ở London rằng các lực lượng Algeria tiếp tục những nỗ lực để vãn hồi an ninh của địa điểm “rộng lớn và phức tạp” ở miền đông Algeria, hai ngày sau khi các phần tử hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida bắt giữ nhiều con tin, trong đó có 41 người nước ngoài.

Thủ tướng Cameron cho hay ông đã nói chuyện với vị thủ tướng của Algeria và ông này nói rằng vụ khủng hoảng chưa chấm dứt.

Các lực lượng Algeria đã từ khước đề nghị giúp đỡ của nước ngoài hôm thứ Năm, và họ đột kích nhà máy khí đốt Ain Amenas, cứu được một số nhân viên ngoại quốc và địa phương không rõ là bao nhiêu, nhưng gây tử vong cho một số con tin và những kẻ bắt cóc.

Thủ tướng Cameron nói rằng thoạt đầu có 30 công dân Anh chưa được kiểm kê nhưng con số đó đã giảm “đáng kể” trong ngày hôm nay. Ông không cho biết thêm chi tiết.

Ít nhất 6 con tin người nước ngoài được chính phủ của họ xác nhận là an toàn, trong đó có 3 người Nhật, 2 người Pháp và 1 người Ireland. Hiện chưa rõ số phận của những người còn lại, gồm có công dân của các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản, Na Uy, Rumanie, Philippines, Anh, Pháp, Malaysia và Áo.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đang có mặt ở London và đã họp với Thủ tướng Cameron trong 45 phút. Ông không đưa ra bình luận nào sau cuộc họp.

Hãng thông tấn Algeria hôm nay cho biết hơn 60 con tin người nước ngoài và hơn 570 người Algeria đã được cứu trong vụ đột kích. Hiện chưa có cách nào để kiểm chứng một cách độc lập các số liệu vừa kể.

Bản tin này nói thêm rằng các lực lượng đặc biệt của Algeria đang tìm cách đạt được một giải pháp hòa bình với các phần tử hiếu chiến còn đang cầm giữ một nhóm con tin. Họ cũng cho biết nhà máy khí đốt được làm cho ngưng hoạt động để tránh mối rủi ro bị phát nổ.

Các phần tử hiếu chiến tự xưng là có liên hệ với al-Qaida đã xông vào chiếm cứ khu phức hợp khí đốt thiên nhiên ở miền đông Algeria hôm thứ tư trong một hành động mà họ nói là để trả đũa cho các hoạt động quân sự của Pháp ở Mali.

Hôm thứ Sáu họ đe dọa thực hiện thêm những vụ tấn công. Một phát ngôn viên của nhóm này nói với hãng thông tấn ANI của Mauritania rằng các lực lượng Algeria nên tránh xa các công ty nước ngoài và họ sẽ tấn công ở những nơi không ai ngờ tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG