Đường dẫn truy cập

Lực lượng Algeria tấn công nhóm bắt cóc con tin


Một bảng chỉ đường gần khu khai thác khí Amenas, điều hành bởi công ty dầu khí BP của Anh, Statoil của Na Uy và công ty quốc doanh Sonatrach của Algeria (AFP/ Statoil/KJetil alsvik)
Một bảng chỉ đường gần khu khai thác khí Amenas, điều hành bởi công ty dầu khí BP của Anh, Statoil của Na Uy và công ty quốc doanh Sonatrach của Algeria (AFP/ Statoil/KJetil alsvik)
Các lực lượng Algeria đã tấn công một nhà máy sản xuất dầu khí tại một vùng hẻo lánh, nơi các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida bắt giữ nhiều con tin hôm qua. Một người phát ngôn của phe chủ chiến nói 34 con tin và 15 người bắt cóc bị giết trong cuộc tấn công.

Chi tiết về tình hình tại đây vẫn chưa rõ rệt. Cơ quan thông tấn Mauritania ANI tường thuật rằng họ đã được tin về các con số thương vong vừa kể từ một trong những phần tử chủ chiến có mặt trong khu phức hợp nằm tại phía Đông trung bộ Algeria.

Hãng tin này tường thuật rằng các phi cơ trực thăng Algeria đã tiến hành cuộc tấn công giữa lúc các phần tử chủ chiến đang tìm cách rời khỏi khu phức hợp với ít nhất là vài con tin. Phần tử chủ chiến không được xác định rõ là ai đã nói với hãng tin rằng có ít nhất 7 con tin Tây phương còn sống.

Mặt khác, thông tấn xã Algeria trích thuật các nguồn tin địa phương nói rằng quân đội đã phóng thích 4 người nước ngoài. Tin sơ khởi nói các con tin được phóng thích là một người Kenya, một người Pháp và 2 người Anh.

Các phần tử chủ chiến Hồi giáo có liên hệ với al-Qaida nói họ đã bắt cóc tới 41 người nước ngoài tại khu nhà máy hôm thứ tư, trong vụ mà phe chủ chiến gọi là để trả đũa cho hành động quân sự của Pháp ở lân quốc Mali.

Khu nhà máy khí đốt nằm dưới sự điều hành của công ty năng lượng BP của Anh Quốc. Trong một thông cáo hôm nay, BP nói họ đang sơ tán một số công nhân không cấp thiết ra khỏi Algeria.

Hôm qua, một người phát ngôn cho chi nhánh al-Qaida ở vùng Maghreb Hồi giáo nói với đài VOA rằng có 7 người Mỹ trong số các con tin. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta gọi vụ bắt cóc là một hành động khủng bố.

Hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói một con số không rõ những người mang quốc tịch Pháp có mặt tại hiện trường. Ông Hollande tỏ ý tin tưởng vào cách thức xử lý tình hình của nhà chức trách Algeria.

Những người khác bị bắt đuợc cho là gồm những người mang quốc tịch Anh, Nhật Bản, Na Uy và Ireland.

Lực lượng Pháp đã tiến vào Mali hồi tuần trước để giúp đẩy lui các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang tiến vào thủ đô. Có ít nhất 3 nhóm có liên hệ với al-Qaida trong số các nhóm chiếm quyền kiểm soát bắc bộ Mali hồi năm ngoái.

Algeria lâu nay vẫn cảnh báo chống lại việc dùng can thiệp quân sự chống lại phiến quân ở bắc bộ Mali, vì sợ rằng bạo động có thể tràn qua đường biên giới dài và dễ thâm nhập của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG