Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ kêu gọi tăng cường quan hệ an ninh, kinh tế với Australia


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Tony Abbott rời khỏi Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, ngày 18/11/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Tony Abbott rời khỏi Hạ viện tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, ngày 18/11/2014.

Thủ tướng Ấn Ðộ Narendra Modi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các mối quan hệ kinh tế và an ninh trong một bài phát biểu lịch sử trước Quốc hội Australia. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Narendra Modi là nhà lãnh đạo đầu tiên của Ấn Ðộ đi thăm Australia trong 28 năm qua. Ông Modi đã dùng bài phát biểu trước Quốc hội ở Canberra để nêu bật tầm quan trọng của các mối quan hệ song phương “nhằm thúc đẩy cho hòa bình và an ninh khu vực, và chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.”

Ông cảnh báo rằng sự thịnh vượng mà ông mưu tìm cho đất nước có 1 tỉ 250 triệu người của ông có thể bị phương hại vì chủ nghĩa cực đoan, và ông kêu gọi Australia hợp tác với Ấn Ðộ trong những vấn đề an ninh.

Thương mại cũng là một lãnh vực quan trọng trong bài diễn văn của Thủ tướng Modi. Ông nói Australia nắm giữ một vai trò vô cùng to lớn trong những nỗ lực phát triển kinh tế của Ấn độ.

Ông Modi nói: "Tôi xem Australia là một đối tác quan trọng trong tất cả mọi lãnh vực mà đất nước chúng tôi đặt ưu tiên, đó là giáo dục và đạo tạo kỹ năng cho giới trẻ, xây dựng nhà ở cho tất cả mọi người, và mang điện đến thắp sáng cho mọi gia đình."

Chính phủ của ông Modi muốn nhập khẩu uranium của Australia để sản xuất điện hạt nhân, sau khi Canberra dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu chất liệu này cho Ấn Ðộ, một nước thiếu hụt năng lượng.

Thủ tướng Modi nói với Quốc hội ở Canberra rằng có nhiều cơ hội để Australia cung cấp dịch vụ giáo dục, y tế và năng lượng sạch cho Ấn Ðộ trong những năm tới. Việc gia tăng lượng xuất khẩu than đá cũng được bàn thảo.

Sau khi ký kết hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc hôm thứ Hai, Thủ tướng Australia Tony Abbott đang nhắm đến một thỏa thuận tương tự với New Delhi.

Ông Abbot cho biết: "Trước cuối năm tới, chúng ta sẽ có một thỏa thuận thương mại với một nước có tiềm năng trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Và tôi muốn đưa ra tuyên bố này trước Quốc hội: hai thủ tướng có thể làm được việc đang có mặt tại phòng họp này ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ biến điều đó thành hiện thực."

Thủ tướng Modi đại diện cho nền dân chủ lớn nhất thế giới và một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của Ấn Độ đọc diễn văn trước Quốc hội Úc.

Ông đã được cộng đồng người Úc gốc Ấn tiếp đãi nồng hậu ở Australia. Họ xem ông là một nhân vật có sức lôi cuốn mạnh và có khả năng thúc đẩy canh tân cho quê hương Ấn Ðộ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG