Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Australia kêu gọi giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải


Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Australia và Nhật Bản gặp nhau ở Brisbane bên lề thượng đỉnh G20, ngày 16/11/2014.
Ba nhà lãnh đạo Mỹ, Australia và Nhật Bản gặp nhau ở Brisbane bên lề thượng đỉnh G20, ngày 16/11/2014.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, và Australia đồng thanh kêu gọi giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải ở Châu Á.

Trong thông cáo chung hôm qua, Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và Thủ tướng Australia Tony Abbott thúc giục tôn trọng và bảo vệ quyền tự do lưu thông đường biển-đường không và biện pháp ôn hòa giải tỏa các tranh cãi chủ quyền hàng hải chiếu theo luật quốc tế.

Lãnh đạo ba nước vừa kể bày tỏ cam kết tăng cường hợp tác an ninh ở Châu Á-Thái Bình Dương và cùng làm việc để gia cố an ninh hàng hải cho khu vực giữa bối cảnh Trung Quốc không ngừng các hành động bành trướng khẳng định chủ quyền tại đây.

Ba nhà lãnh đạo gặp nhau ở Brisbane bên lề thượng đỉnh G20 khẳng định quan hệ đối tác giữa 3 nước nhằm bảo đảm một tương lai hòa bình, ổn định, thịnh vượng cho Châu Á-Thái Bình Dương.

Thông cáo nêu rõ mối quan hệ đối tác này dựa trên nền tảng không lay chuyển của các lợi ích và giá trị chung, trong đó bao gồm cam kết về dân chủ và thị trường rộng mở, pháp quyền, và giải pháp ôn hòa cho các tranh chấp.

Ba nước chưa loan báo cụ thể về các cuộc diễn tập quân sự chung hay bố trí lực lượng mới trong vùng.

Tuy nhiên, triển vọng của mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ, Australia, và Nhật mạnh mẽ hơn bao gồm tăng cường hợp tác trong các cuộc diễn tập 3 bên và gầy dựng khả năng an ninh hàng hải có thể khiến Trung Quốc khó chịu.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói đàm phán 3 bên lần này bên lề thượng đỉnh kinh tế G20 không nhằm gửi một thông điệp với Trung Quốc.

Thế nhưng Bắc Kinh trước nay luôn xem nỗ lực của Mỹ thắt chặt quan hệ đồng minh với các nước trong khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng, là toan tính đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ sẵn sàng thắt chặt hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc được tờ Financial Review dẫn lời cho biết Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường hợp tác quốc phòng với Australia.

Nguồn: AFP, AP, Philippine Daily Inquirer

VOA Express

XS
SM
MD
LG