Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ: Pakistan là 'trung tâm khủng bố'


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh gọi Pakistan là "trung tâm khủng bố" của khu vực chỉ vài giờ trước khi gặp người đồng nhiệm Pakistan Nawaz Sharif.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày thứ Bảy, ông Singh nêu lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố xuyên biên giới.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cam kết ông quyết tâm giải quyết mọi vấn đề với Pakistan. Tuy nhiên, ông nói vùng Kashmir là một phần của Ấn Độ và rằng Ấn Độ sẽ không bao giờ đồng ý một sự dàn xếp gây phương hại cho "sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ" của nước này.

Ông Singh và ông Sharif dự kiến sẽ hội kiến vào Chủ nhật bên lề Đại hội đồng LHQ.

Hôm thứ Sáu, ông Sharif gọi cuộc gặp mặt là cơ hội cho một "khởi đầu mới" giữa hai nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Singh cho biết ông có cùng suy nghĩ đó.

Gần đây nhiều vụ tấn công bạo lực bùng lên ở Kashmir, khu vực mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố toàn bộ chủ quyền. Các nhóm phiến quân đã chiến đấu chống lại sự cai trị của Ấn Độ ở khu vực Himalaya này từ hơn hai thập niên qua.

Cuộc gặp vào Chủ nhật sẽ là cuộc hội kiến trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Pakistan kể từ khi ông Sharif đắc cử vào tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG