Đường dẫn truy cập

Pakistan kêu gọi giảm thiểu căng thẳng với Ấn Độ về Kashmir


Trạm kiểm soát Chakothi gần đường biên giới có tranh chấp ở Kashmir, thường được gọi là Lằn ranh Kiểm soát.
Trạm kiểm soát Chakothi gần đường biên giới có tranh chấp ở Kashmir, thường được gọi là Lằn ranh Kiểm soát.
Thủ tướng Pakistan cho biết Islamabad và New Dehli cần phải giảm thiểu sự căng thẳng trong vùng Kashmir, sau nhiều ngày xảy ra những vụ nổ súng xuyên qua lằn ranh kiểm soát. Thủ tướng Nawaz Sharif đã kêu gọi như vậy trong cuộc họp báo ngày hôm nay sau khi tiếp kiến Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon. Từ Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ tướng Sharif cho biết trong khuôn khổ của những nỗ lực của Pakistan nhằm thúc đẩy cho hòa bình và ổn định khu vực, ông muốn giảm thiểu những mối căng thẳng với Ấn Độ và bắt đầu một cuộc đối thoại để tìm cách giải quyết các vấn đề giữa hai nước, kể cả vụ tranh chấp lãnh thổ ở Kashmir.

Ông Sharif cho biết như thế ngày hôm nay trong lúc quân đội Pakistan tố cáo binh sĩ Ấn Độ thực hiện thêm một vụ pháo kích dọc theo đường biên giới có tranh chấp ở Kashmir, thường được gọi là Lằn ranh Kiểm soát. Các nguồn tin trong quân đội Pakistan cho biết ít nhất 1 thường dân bị thiệt mạng trong những vụ tấn công mà họ nói là vô cớ. Trước đó, giới hữu trách Ấn Độ tố cáo các lực lượng Pakistan thực hiện những vụ tấn công tương tự, giết chết 5 binh sĩ Ấn Độ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, Thủ tướng Sharif nói rằng ông và nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc đã thảo luận về những mối căng thẳng hiện nay.

"Chúng tôi hy vọng Liên hiệp quốc sẽ nắm giữ vai trò thích hợp với vị thế của mình trong việc giải quyết vụ tranh chấp Kashmir. Sự leo thang căng thẳng dọc theo Lằn ranh Kiểm soát là một vấn đề gây quan tâm cho chúng tôi và cho ông Tổng thư ký. Pakistan sẽ tiếp tục ứng phó với tình hình với sự tự chế và tinh thần trách nhiệm, với hy vọng là Ấn Độ sẽ áp dụng những biện pháp để góp phần giảm bớt căng thẳng. Chúng ta phải giảm thiểu căng thẳng và làm cho tình hình yên tĩnh trở lại. Mục tiêu của chúng ta là hòa bình. Và để đạt mục tiêu đó chúng ta cần thực hiện thêm các hoạt động ngoại giao."

Ông Ban Ki Moon đã ca ngợi những nỗ lực của nhà lãnh đạo Pakistan nhằm xây dựng hòa bình trong khu vực, mà không đề cập tới những mối căng thẳng giữa Pakistan với Ấn Độ.

"Tôi hết lòng hoan nghênh mọi nỗ lực của ông để khắc phục những thách thức nghiêm trọng ở trong nước và tăng cường các mối quan hệ với các nước láng giềng."

Vụ xung đột Kashmir bắt đầu từ năm 1947, khi Ấn Độ và Pakistan giành độc lập từ tay thực dân Anh. Cả hai nước đều đòi chủ quyền toàn bộ vùng Kashmir. Vụ tranh chấp này là nguyên do gây ra 2 trong 3 cuộc chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan, và vào năm 1999 vụ này lại một lần nữa đưa hai quốc gia có vũ khí nguyên tử này đến gần bờ vực chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG