Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh Taliban Mullah Omar bác bỏ bầu cử ở Afghanistan


Nhân viên phụ trách bầu cử Afghanistan
Nhân viên phụ trách bầu cử Afghanistan
Thủ lãnh phe Taliban ở Afghanistan, một nhân vật ít khi xuất hiện trước công chúng, đã gạt bỏ các cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Afghanistan là “vô nghĩa”, nhưng hôm thứ Ba ông này nói rằng phe Taliban sẽ không tìm cách chiếm quyền kiểm soát nước này sau khi các lực lượng nước ngoài triệt thoái ra khỏi Afghanistan vào năm tới.

Trong một thông điệp tải lên trang mạng, Mullah Omar mô tả cuộc bầu cử Tổng Thống đã được lên kế hoạch cho năm tới là một sự lãng phí thời giờ, rồi ông kêu gọi người dân Afghanistan hãy tẩy chay cuộc bầu cử này.

Mullah Omar, người được tin là đang cư ngụ ở Pakistan, nói rằng phe Taliban không màng tới việc chiếm quyền hành, mà thay vào đó, muốn đi tới một quan điểm chung khả dĩ dẫn tới một chính quyền bao gồm tất cả mọi thành phần dựa trên những nguyên tắc Hồi giáo.

Cựu Đại sứ Afghanistan Omar Samad nói với Đài VOA rằng đa số người dân Afghanistan không chia sẻ quan điểm của thủ lãnh Taliban.

Ông Samad nói rằng quan điểm của Mullah Omar là quan điểm của một thiểu số ở Afghanistan, bởi vì người Afghanistan tin rằng cách chính đáng nhất để đẩy tiến trình chính trị tới phía trước là cho phép nhân dân Afghanistan, cả nam lẫn nữ, được tham gia vào các hoạt động chính trị tự do, công bằng và minh bạch.

Ông nói tìm cách đạt được một sự dàn xếp chính trị bằng những phương tiện không dân chủ là điều đáng đặt nghi vấn, và nêu lên những vấn đề về các động cơ của Mullah Omar.

Cuộc bầu cử sắp tới được coi như một trắc nghiệm quan trọng đối với một nước Afghanistan hậu chiến, để thực hiện một cuộc chuyển giao quyền hành hòa bình, và đây cũng là một chỉ dấu về sự ổn định chính trị của Afghanistan sau sự ra đi của các lực lượng nước ngoài trong năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG