Đường dẫn truy cập

Thông tin liên lạc thất bại khiến Ramadi thất thủ


Ngũ Giác Đài nói viên tư lệnh Iraq ở chiến trường Ramadi đã ra lệnh rút lui hồi đầu tuần này trong khi một cơn bão cát tiến vào khu vực giao tranh.
Ngũ Giác Đài nói viên tư lệnh Iraq ở chiến trường Ramadi đã ra lệnh rút lui hồi đầu tuần này trong khi một cơn bão cát tiến vào khu vực giao tranh.

Ngoài việc chiếm toàn quyền kiểm soát thành phố Palmyra của Syria hôm qua, Nhà nước Hồi giáo còn buộc lực lượng chính phủ Iraq phải rút về phía đông khỏi thành phố Ramadi của Iraq. Ngũ Giác Đài này coi việc thất thủ Ramadi cách đây 4 ngày là một thất bại về thông tin liên lạc.

Ngũ Giác Đài nói viên tư lệnh Iraq ở chiến trường Ramadi đã ra lệnh rút lui hồi đầu tuần này trong khi một cơn bão cát tiến vào khu vực giao tranh. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren nói không có đủ thông tin liên lạc giữa liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và lực lượng Iraq trên thực địa vào lúc các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo vây hãm thành phố.

Ông nói: “Các trận bão cát không ảnh hưởng đến khả năng tiến hành các cuộc không kích của liên minh. Lực lượng Iraq ở Ramadi tin rằng vì thời tiết lúc đó mà họ sẽ không thể nhận được sự yểm trợ không lực.”

Trả lời câu hỏi của VOA liệu vấn đề có phải là vì người Iraq ở thực địa không thông tin liên lạc có hiệu quả về nhu cầu không kích hay người Mỹ ở căn cứ hành quân không thông tin liên lạc có hiệu quả rằng họ có thể tiến hành các cuộc không kích bất kể thời tiết xấu, đại tá Warren đáp là “không rõ.”

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tấn công Ramada bằng cách sử dụng khoảng 30 quả bom xe, theo một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

'Chìa khóa vũ khí'

Ngũ Giác Đài hôm qua loan báo Hòa Kỳ sẽ giao 2 ngàn hỏa tiễn chống tăng A-T cho Iraq ngay vào tuần tới – con số cao gấp đôi con số sẽ được bàn giao mà một giới chức Bộ Ngoại giao đã nói với các phóng viên hôm thứ tư.

Ông nói: “Chìa khóa của vũ khí là cân xứng vũ khí với mối đe dọa. Chúng tôi tin rằng AT-4 là một sự xứng hợp rất tốt để chống lại mối đe dọa cụ thể đó.”

Ông nói AT-4 rất đơn giản, có thể mang theo được và có thể được sử dụng với sự huấn luyện tối thiểu. Khi vũ khí nhỏ được sử dụng để ngăn chặn một quả bom xe, thì chiến sĩ phải hoặc vô hiệu hóa động cơ hoặc giết người lái xe. Hệ thống chống thiết giáp có thể lập tực phá hủy vũ khí.

Thương nghị sĩ Cộng hòa John McCain nói với đài VOA hôm qua rằng đó không phải là một kế hoạch đầy đủ.

Ông nói: “Nó là một thứ băng dán lên một mạch máu đang xuất huyết. Ta cần phải có một chính sách và một chiến lược. Đó là thứ chúng ta không có. Gửi đi một vài vũ khí sẽ không làm được việc gì.”

Ngũ Giác Đài cho hay bất chấp những thắng lợi hồi gần đây, Nhà nước Hồi giáo đã mất khoảng 25 phần trăm lãnh thổ kể từ khi các cuộc không kích của liên minh bắt đầu ở Iraq.

Giới khảo cổ bàng hoàng vì IS phá hủy cổ vật Iraq
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG