Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq rút lui hoàn toàn khỏi Ramadi


Dân quân Shia đi ngang qua dòng người di tản chạy trốn bạo lực từ thành phố Ramadi đến ngoại ô Baghdad, ngày 19/5/2015.
Dân quân Shia đi ngang qua dòng người di tản chạy trốn bạo lực từ thành phố Ramadi đến ngoại ô Baghdad, ngày 19/5/2015.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết tất cả các thành viên của Lực lượng An ninh Iraq đã rời khỏi Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar, sau khi các chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tiến chiếm thành phố này. Theo tường thuật của thông tín viên Carla Babb của đài VOA tại Ngũ giác đài, các giới chức quân sự Mỹ thừa nhận việc chiếm lại Ramadi từ tay các phần tử cực đoan sẽ rất khó khăn.

Cuộc triệt thoái khỏi Ramadi đã hoàn tất. Phát ngôn viên Ngũ giác đài, Đại tá Steve Warren, hôm thứ ba cho báo chí biết rằng tất cả các thành viên của lực lượng An ninh Iraq đã rời khỏi thành phố, và vào thời điểm này, các giới chức liên minh chưa biết rõ việc tái chiếm thành phố sẽ diễn ra khi nào và bằng cách nào.

"Tôi nhất định sẽ không bàn tới một thời biểu, nhưng đó sẽ là một cuộc chiến đấu khó khăn."

Việc chiếm được Ramadi là một trong những thành quả lớn nhất của phiến quân Nhà nước Hồi giáo kể từ khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo bắt đầu chiến dịch oanh kích nhắm vào nhóm khủng bố này cách nay gần một năm.

Đại tá Warren cho biết trong lúc rút lui các lực lượng Iraq đã bỏ lại nhiều trang thiết bị quân sự.

"Khoảng mấy mươi chiếc xe tăng và xe thiết giáp và có lẽ khoảng 100 chiếc xe thông thường đã bị bỏ lại."

Theo đánh giá của liên minh, một số quân xa bị hỏng và đã không di chuyển trong nhiều tháng nay, nhưng nhiều chiếc hoạt động tốt. Đại tá Warren cho biết liên minh sẽ tìm cách phá huỷ tất cả những quân xa bị lọt vào tay địch quân.

Hàng vạn cư dân Ramadi đã bỏ chạy sau khi thành phố rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo hôm chủ nhật.

Các cơ quan cứu trợ đã bắt đầu phân phát lương thực và nước uống cho người tản cư, nhưng họ cho biết họ cần có ngay các loại phẩm vật tiếp tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG