Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ quyết ‘quét sạch’ khủng bố trên biên giới


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm thứ Hai, 22/8, nói khu vực biên giới của nước này với Syria phải “hoàn toàn sạch bóng” nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo, IS.

Phát biểu của ông được đưa ra sau vụ đánh bom tự sát vào cuối thứ Bảy nhắm vào một đám cưới ở vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết ít nhất 51 người.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã quy trách nhiệm cho Nhà nước Hồi giáo về vụ tấn công ở thành phố Gaziantep, và cho biết các chứng cứ cho thấy kẻ đánh bom chỉ là một đứa trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 14 tuổi.

Trong một tuyên bố bằng văn bản trước đó, ông Erdogan nói “không có sự khác biệt” giữa Nhà nước Hồi giáo, các chiến binh người Kurd (thuộc đảng Công nhân người Kurd – PKK), và những tín đồ của giáo sĩ Fethullah Gulen hiện sống ở Mỹ, người mà ông đổ lỗi gây ra cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Đất nước chúng tôi và dân tộc chúng tôi một lần nữa chỉ có một thông điệp cho những kẻ tấn công chúng tôi – đó là các người sẽ không thành công!”

Tòa Bạch Ốc đã lên án vụ tấn công ở Gaziantep, nói rằng “những thủ phạm của hành động dã man này đã ra tay bất nhẫn và hèn nhát nhắm vào một đám cưới”. Tuyên bố hôm Chủ nhật cho biết thêm rằng Phó Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm Ankara vào thứ Tư, 24/8, để tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ là sẽ cùng làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại “họa khủng bố”.

Vụ đánh bom tự sát ở Gaziantep được xem là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.
Vụ đánh bom tự sát ở Gaziantep được xem là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay.

Vụ nổ gây căm phẫn

Các nhân chứng cho biết vụ nổ, được xem là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, đã diễn ra trên một con phố đông nghẹt người đang nhảy múa và mừng cho cô dâu, chú rể.

Phát biểu hôm Chủ nhật trong khi tìm kiếm trong đống đổ nát, ông Ibrahim Ozdemir, người dân địa phương, cho biết mọi người dân đều bị sốc.

Ông nói: “Bạn bè và hàng xóm của chúng tôi đều có mặt ở đó. Chúng tôi rất buồn và đau đớn. Vụ tấn công thật sự tàn bạo. Chúng tôi muốn kết thúc những cuộc thảm sát. Chúng tôi đang rất đau đớn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em”.

Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ
Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố bị tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nằm ngay phía bắc khu vực biên giới với Syria, cách thành phố Manbij của Syria khoảng 90 km. Hồi đầu tháng này, liên minh các chiến binh Syria và người Kurd được Hoa Kỳ hậu thuẫn đã đánh bật các chiến binh IS ra khỏi Manbij sau cuộc bao vây kéo dài hai tháng, đẩy chúng về khu vực nông thôn phía bắc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau vụ đánh bom hôm thứ Bảy, đảng chính trị ủng hộ người Kurd HDP đã lên án vụ tấn công, chỉ vài giờ sau khi tổ chức chiến binh người Kurd, vốn chống lại với chính quyền Ankara để giành quyền tự trị, loan báo các kế hoạch mới nhằm chấm dứt xung đột đã kéo dài nhiều thập niên.

Tổ chức gọi là Nhóm Các cộng đồng ở Kurdistan (KCK), trong đó bao gồm đảng PKK không được pháp luật công nhận, cho biết đã sẵn sàng nối lại các cuộc hòa đàm với Ankara, nhưng nói rằng chính phủ nên hành động trước. Một tuyên bố của KCK cũng nói các đề xuất được ủng hộ bởi các quốc gia “bạn hữu” và các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố nói vụ tấn công Gaziantep “nhắm mục tiêu vào những người quả quyết và nhất quán theo đuổi hòa bình... và những người đấu tranh cho dân chủ, bình đẳng và tự do”.

PKK đã phát động cuộc nổi dậy vũ trang vào năm 1984, nhằm giành quyền tự trị ở khu vực bản địa rộng lớn phía đông nam giáp với Syria, Iraq và Iran. Gần 50.000 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Năm ngoái, một cánh vũ trang của PKK đã hủy bỏ lệnh ngừng bắn kéo dài 3 năm với Ankara, sau khi các phi cơ chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các căn cứ huấn luyện quân sự của nhóm này ở miền bắc Iraq trong lúc các chiến binh PKK chiến đấu với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo. Ankara cũng đã đánh bom vào nhiều căn cứ khác của PKK.

Đánh bom xe hơi kép làm ít nhất 6 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG