Đường dẫn truy cập

Cảnh sát TNK đột kích thêm vào các doanh nghiệp sau cuộc đảo chính


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan họp nội các tại Dinh tổng thống ở Ankara, ngày 15/8/2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan họp nội các tại Dinh tổng thống ở Ankara, ngày 15/8/2016.

Trong một chiến dịch lúc rạng sáng 18/8, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành gần 200 lệnh bắt giữ và khám xét hơn 100 địa điểm khi họ truy tìm những người bị cho là có liên quan đến giáo sĩ Fetullah Gulen sống ở Mỹ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói ông Gulen đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Cảnh sát tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạo các cuộc đột kích nhằm tìm kiếm mối quan hệ giữa các doanh nghiệp và những người tài trợ có cảm tình với phong trào tôn giáo của ông Gulen.

Hôm 15/7, ít nhất 270 người đã thiệt mạng trong một cuộc đảo chính ngắn ngủi mà chính phủ khẳng định kẻ chủ mưu là ông Gulen và do hàng ngàn nhân viên cảnh sát và quân sự thực hiện. Sau đó, chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và bắt đầu bắt bớ những người mà chính phủ cáo buộc đã lập âm mưu đảo chính.

Các cuộc đột kích diễn ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ phóng thích 38.000 tù nhân chỉ còn chưa đến 2 năm nữa là mãn hạn tù.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt các binh sĩ bị cáo buộc có liên hệ đến cuộc đảo chính bất thành
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim hôm 17/8 cho biết rằng hơn 4.200 doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến ông Gulen đã bị đóng cửa.

Tổng cộng có hơn 35.000 người bao gồm các thẩm phán, học giả và các nhà báo đã bị bắt giữ để thẩm vấn, trong đó hơn 17.000 người bị bắt giữ chính thức. Trong một bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Ông Yildirim cho biết gần 80,000 nhân viên chính phủ đã bị cho nghỉ việc kể từ sau cuộc đảo chính bất thành.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdağ hôm 17/8 công bố sắc lệnh thứ hai, theo đó sẽ loại bỏ hơn 2.300 cảnh sát viên, 136 sĩ quan quân đội và 196 nhân viên chính phủ thuộc Cục Công nghệ thông tin.

Cuộc trấn áp hậu đảo chính của chính phủ đã làm dấy lên những lời chỉ trích từ một số quốc gia châu Âu, và các tổ chức nhân quyền đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự kiềm chế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG