Đường dẫn truy cập

Ông Erdogan quy trách nhiệm vụ thảm sát đám cưới cho Nhà nước Hồi giáo


Người dân khiêng quan tài của một nạn nhân khi họ tham dự đám tang của hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào đám cưới ở thành phố Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 8 năm 2016.
Người dân khiêng quan tài của một nạn nhân khi họ tham dự đám tang của hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào đám cưới ở thành phố Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 8 năm 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã quy trách nhiệm cho Nhà nước Hồi giáo về vụ tấn công một đám cưới hôm 20/8 đã giết chết ít nhất 50 người ở thành phố Gaziantep.

Dự đám cưới là nhiều người Kurd ở khu có đông người Kurd trong thành phố gần biên giới với Syria. Ông Erdogan nói kẻ đánh bom tự sát khoảng từ 12 đến 14 tuổi.

Trong một tuyên bố bằng văn bản được công bố trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói là "không có sự khác biệt" giữa IS, các chiến binh người Kurd PKK, và những tín đồ của giáo sĩ Fethullah Gulen hiện sống ở Mỹ. Ông Erdogan cho rằng ông Gulen chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính bất thành hồi tháng trước.

Ông nói: "Đất nước chúng tôi và dân tộc chúng tôi một lần nữa chỉ có một thông điệp cho những kẻ tấn công chúng tôi – đó là các người sẽ không thành công!"

Suốt đêm 20/8, nhiều xe cứu thương đã gấp gáp đưa những người bị thương tới các bệnh viện ở khắp Gaziantep. Các nhân chứng nói kẻ đánh bom tự sát đã sát kích nổ khối chất nổ ở một con phố rất đông người đang nhảy múa và ăn cưới.

Phản ứng của người dân sau vụ nổ ở Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 8 năm 2016.
Phản ứng của người dân sau vụ nổ ở Gaziantep, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 8 năm 2016.

Có tin là cùng với nhiều trẻ em, cô dâu và chú rể nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay. Phát biểu ngay ngày hôm sau vụ tấn công, trong khi xem những thiệt hại, người dân địa phương có tên Ibrahim Ozdemir nói mọi người đều bị sốc.

Ông nói: "Bạn bè và hàng xóm của chúng tôi đã ở đó. Chúng tôi rất buồn và đau đớn. Cuộc tấn công thật tàn bạo. Chúng tôi muốn chất dứt những cuộc thảm sát. Chúng tôi đang đau đớn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em".

Ngay sau vụ tấn công, Phó Thủ tướng Mehmet Simsek đã bay đến Gaziantep; đây là thành phố mà ông đại diện. Ông Simsek có lập trường kiên quyết.

Ông nói: "Mục tiêu của khủng bố là hăm dọa mọi người nhưng chúng tôi sẽ không cho phép điều này". Ông nói thêm đó có thể là một vụ đánh bom tự sát.

Lực lượng người Kurd ở Syria đã thắng nhóm thánh chiến IS trong một số trận gần đây. IS đã từng bị quy trách nhiệm về một loạt các vụ đánh bom tự sát vào các mục tiêu của người Kurd, trong đó có cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất của đất nước, xảy ra ở thủ đô Ankara hồi tháng 10/2015. Trong vụ này, gần 100 người thiệt mạng khi tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ người Kurd.

Gaziantep, nơi vụ tấn công mới nhất đã xảy ra, chỉ cách biên giới với Syria chưa đầy một giờ lái xe. Đây là một trạm trung chuyển chính để chiến binh thánh chiến đi vào Syria và để hỗ trợ hậu cần.

Hồi tháng 5, Nhà nước Hồi giáo đã bị quy trách nhiệm về một vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi vào trụ sở lực lượng an ninh của thành phố.

IS đã không nhận trách nhiệm về vụ đánh bom hôm 20/8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG