Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa viện trợ đến Gaza


Người dân Palestine tháo gỡ lô hàng viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển đến Gaza thông qua Israel ngày 4/7/2016.
Người dân Palestine tháo gỡ lô hàng viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển đến Gaza thông qua Israel ngày 4/7/2016.

Một tuần sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel cải thiện quan hệ, các xe tải chở khoảng 10.000 tấn viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu đến Gaza thông qua Israel.

Những chiếc đầu tiên trong số khoảng 500 xe tải chở đồ chơi, tã lót, quần áo, thuốc men và thực phẩm đã đi vào Gaza hôm 4/7 sau khi qua kiểm tra an ninh ở Israel. Theo kế hoạch, sẽ có thêm nhiều xe trong những ngày tới.

Số hàng được giao kịp thời cho ngày lễ Eid al-Fitr hôm 6/7, cũng là thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan.

Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ bị rạn vỡ hồi tháng 5 năm 2010 sau khi Hải quân Israel tấn công một tàu Thổ Nhĩ Kỳ dám thách thức lệnh phong tỏa hải quân của Israel đối với Dải Gaza. Vụ này làm 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Palestine thiệt mạng khi xảy ra đụng độ ở trên tàu.

Israel đã phong tỏa Dải Gaza hồi năm 2006 sau khi nhóm Hamas, là những người điều hành vùng lãnh thổ này, đã bắt cóc một quân nhân Israel.

Cuộc phong tỏa được thắt chặt hơn vào năm 2007 sau khi Hamas lật đổ đối thủ Fatah và cưỡng chiếm quyền kiểm soát ở Gaza sau khi chiến thắng các cuộc bầu cử trong năm trước đó.

Israel nói rằng cuộc phong tỏa là cần thiết để ngăn Hamas nhận các vật phẩm có thể sử dụng cho mục đích quân sự, nhưng lâu nay Liên Hiệp Quốc vẫn chỉ trích việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG