Đường dẫn truy cập

Israel, Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ


Cờ Thổ Nhĩ Kỳ và cờ Israel bên cạnh nhau ở Tel Aviv, ngày 26/6/2016.
Cờ Thổ Nhĩ Kỳ và cờ Israel bên cạnh nhau ở Tel Aviv, ngày 26/6/2016.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ, chấm dứt 6 năm sóng gió trong bang giao song phương.

Hôm nay, tại Rome, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng lệnh phong tỏa trên biển vì lý do an ninh đối với Dải Gaza vẫn còn hiệu lực, nhưng viện trợ nhân đạo tới vùng này có thể được đưa qua các hải cảng của Israel.

Nhà lãnh đạo Israel hôm qua gặp Ngoại trưởng Mỹ ở Rome trước khi thông báo quyết định trên.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay nói tại Ankara rằng thỏa thuận giữa hai nước về cơ bản dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi năm 2010 sau khi Israel chặn một tàu chở hàng cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ tới Gaza, khi ấy đang chịu sự phong toả của Israel vì sự lãnh đạo của nhóm chiến binh Hamas.

Vụ việc đã làm 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Kể từ đó, Ankara đã yêu cầu Israel đền bù và chấm dứt phong tỏa lãnh thổ Palestine.

Theo thỏa thuận mới, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục toàn diện quan hệ ngoại giao, và sẽ đưa trở lại mỗi nước đại sứ “trong thời gian sớm nhất”.

Thỏa thuận cũng cho phép Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một loạt các dự án nhân đạo ở Gaza, trong đó có việc hoàn thiện một bệnh viện và xây dựng một nhà máy điện mới.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết Tel Aviv đã ngỏ lời xin lỗi về vụ đột kích chết chóc, và đồng ý bồi thường 20 triệu đôla cho các nạn nhân thiệt mạng và bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG