Đường dẫn truy cập

Thiếu nữ Mỹ bị buộc tội hỗ trợ nhóm khủng bố ISIL


Thành viên nhóm ISIL phất cờ tại Raqqa, Syria.
Thành viên nhóm ISIL phất cờ tại Raqqa, Syria.

Một thiếu nữ từ bang Colorado phía đông nước Mỹ đã bị buộc tội âm mưu hỗ trợ nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng cận Đông ISIL, nhóm khủng bố đang gây chiến tại Iraq và Syria.

Cục Điều tra Liên Bang FBI cho biết Shannon Maureen 19 tuổi đã bị bắt giữ vào tháng 4 tại sân bay quốc tế Denver khi cô lẻn lên một chiếc máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. FBI nói hồ sơ vụ việc đã đóng lại cho tới tuần này vì cuộc điều tra vẫn diễn tiến.

Conley đã gặp một người đàn ông Hồi giáo trên mạng nói rằng ông ta đang tham gia thánh chiến với tư cách là chiến binh của ISIL. Khi cô nói với bố mẹ cô muốn đi Syria để kết hôn với người đàn ông đó, bố mẹ cô đã không chấp nhận cả chuyến đi và cuộc hôn nhân.

Trong quá trình tiếp xúc với FBI, Conley khai cô muốn thực hiện cuộc thánh chiến ở nước ngoài theo đức tin Hồi giáo của cô. Nếu cô không được tham chiến, cô dự định áp dụng kiến thức đào tạo về y tế của mình để giúp đỡ các chiến binh ISIL.

Các giới chức FBI đã gặp Conley vài lần trong mấy tháng qua sau khi một nhân viên bảo vệ tại nhà thờ Kinh Thánh Đức Tin tại thành phố Arvada, quên nhà của cô ở bang Colorado, báo với cảnh sát rằng cô đi lại quanh khu vực nhà thờ ghi chép dường như để chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Tháng 9 năm 2013, Conley đã tham gia chương trình thám hiểm của Lục quân Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên huấn luyện đào tạo chiến thuật quân sự và sử dụng súng ống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG