Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tự xưng ra lệnh cho tất cả người Hồi giáo đến nước mới


Thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant tuần hành ở Raqqa, Syria
Thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant tuần hành ở Raqqa, Syria

Thủ lãnh tự xưng của nhà nước Hồi giáo mới tuyên bố thành lập ở các vùng đất chiếm được ở Iraq và Syria kêu gọi tất cả người Hồi giáo đến đó và cầm võ khí.

Abu Bakr al-Baghdadi đăng tải một đoạn thông điệp ghi âm lên các website Hồi giáo hôm thứ Ba, nói rằng nước mới dành cho tất cả người Hồi giáo không phân biệt màu da hay quốc tịch. Ông nói Syria không phải cho người Syria và Iraq không phải cho người Iraq.

Ông Baghdadi nói tháng lễ Ramadan là thời điểm phù hợp nhất để tất cả người Hồi giáo cầm vũ khí lên và chiến đấu.

Những phần tử cực đoan Sunni của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông tuyên bố thành lập nhà nước chủ quyền cho người Hồi giáo hồi đầu tuần này. ISIL đã chiếm giữ phần lớn miền bắc Iraq và là một trong những nhóm nổi dậy chiến đấu nhằm lật đổ chính phủ Syria.

Cũng hôm thứ Ba, quốc hội mới của Iraq kết thúc phiên họp đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tháng Tư mà không chọn được thủ tướng mới.

Những thành viên người Sunni và người Kurdistan bỏ ra ngoài vì bế tắc trong việc chọn ra lãnh đạo mới cho chính phủ.

Thủ tướng người Shia Nouri al-Maliki là nhân vật có nhiều khả năng chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba, nhưng đang phải chịu áp lực thoái nhiệm to lớn từ trong nội bộ Iraq và từ phương Tây vì không có khả năng đối phó với những phần tử cực đoan Sunni.

Mỹ nói rằng Iraq cần một chính phủ bao gồm cả người Sunni và người Kurdistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG