Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Washington yêu cầu tăng cường an ninh dịp lễ nhậm chức của ông Biden


Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser.
Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser.

Thị trưởng Washington yêu cầu tăng cường an ninh dịp lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol vào tuần trước, theo Reuters.

Mô tả việc người biểu tình xông vào tòa quốc hội vào tuần trước như là một “cuộc tấn công khủng bố chưa từng có”, Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser nói rằng lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1 sẽ yêu cầu một “cách tiếp cận khác” so với các lễ nhậm chức trước đây.

Bà Bowser viết trong một lá thư gửi ông Chad Wolf, quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS): “Trong khi tôi sẽ tiếp cận với một loạt các đối tác địa phương, khu vực và liên bang để tăng cường hợp tác giữa các cơ quan của chúng ta, tôi thực sự kêu gọi Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ điều chỉnh cách tiếp cận Lễ nhậm chức theo một số cách cụ thể.”

Bức thư đề ngày 9/1 và được công bố hôm 10/1.

Việc những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào tòa nhà Capitol vào tuần trước đã làm trì hoãn việc chứng nhận thắng cử của ông Biden.

Tổng thống Trump, người không có bằng chứng thách thức tính hợp lệ của chiến thắng bầu cử của ông Biden, ban đầu ca ngợi những người ủng hộ ông nhưng sau đó lên án bạo lực.

Các nhà lập pháp buộc phải bỏ chạy vì tòa nhà bị tàn phá bởi những người ủng hộ tổng thống, những người áp đảo lực lượng an ninh. Năm người chết trong vụ bạo lực, bao gồm một cảnh sát điện Capitol, người đã bị đánh khi ông cố gắng xua đuổi đám đông.

Trong bức thư, bà Bowser cho biết Đặc khu Columbia đang đệ trình yêu cầu “tuyên bố tiền thảm họa” để cho phép liên bang hỗ trợ.

Bà cũng hối thúc DHS phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Tòa án Tối cao và Quốc hội để thiết lập một kế hoạch triển khai lực lượng liên bang cho tất cả tài sản của liên bang.

Washington vẫn cảnh giác cao độ trước lễ nhậm chức của ông Biden. Sự kiện này theo truyền thống thu hút hàng trăm nghìn du khách đến thủ đô, nhưng đã bị thu hẹp đáng kể vì đại dịch COVID-19.

Vào tuần trước ông Trump cho biết ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG