Đường dẫn truy cập

Nữ thượng nghị sĩ Cộng hòa đòi Trump từ chức sau vụ bạo loạn Điện Capitol


Phát biểu của nữ thượng nghị sĩ bốn nhiệm kì có lập trường ôn hòa phản ánh sự mất kiên nhẫn và phẫn nộ đang gia tăng trong khối các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn.
Phát biểu của nữ thượng nghị sĩ bốn nhiệm kì có lập trường ôn hòa phản ánh sự mất kiên nhẫn và phẫn nộ đang gia tăng trong khối các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn.

Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski ngày thứ Sáu nói rằng Tổng thống Donald Trump nên từ chức, trở thành thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đầu tiên nói rằng ông nên rời nhiệm sở sau khi ông khuyến khích những người ủng hộ chống đối kết quả bầu cử, dẫn đến vụ bạo loạn chết người tại Điện Capitol.

“Tôi muốn ông ta từ chức. Tôi muốn ông ta ra đi. Ông ta đã gây ra đủ thiệt hại rồi,” bà Murkowski nói với báo Anchorage Daily News.

Bà Murkowski nói nếu Đảng Cộng hòa không cắt đứt những liên hệ với ông Trump, bà có thể rời bỏ đảng này. “Nếu Đảng Cộng hòa trở thành một đảng không khác gì đảng của Trump, tôi thành thật tự hỏi liệu đây có phải là đảng dành cho tôi hay không,” bà nói.

Phát biểu của nữ thượng nghị sĩ bốn nhiệm kì có lập trường ôn hòa phản ánh sự mất kiên nhẫn và phẫn nộ đang gia tăng trong khối các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn, dù nhiệm kì của ông chấm dứt vào ngày 20 tháng 1.

Hiện phe Dân chủ trong Hạ viện đang thúc đẩy nỗ lực luận tội ông Trump lần thứ hai vào đầu tuần sau. Dân biểu Đảng Cộng hòa Adam Kinzinger nói Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các nên sử dụng Tu chính án thứ 25 để buộc ông Trump từ chức. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse thì nói ông sẽ cân nhắc biểu quyết truất phế ông Trump nếu Hạ viện thông qua các cáo trạng luận tội.

Bà Murkowski nói ông Trump nên từ chức nếu ông không chịu thực hiện phận sự của mình. Bà dẫn ra loan báo của ông nói rằng ông sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Biden và việc ông không quan tâm tới đại dịch COVID-19. “Ông ta nếu không chơi đánh golf thì cũng ở trong Phòng Bầu dục trút cơn giận," bà nói với báo Anchorage Daily News.

Bà nói thêm, “Ông ta phải ra đi. Ông ta cần làm điều đúng đắn, nhưng tôi không nghĩ ông ta có khả năng làm điều đúng đắn.”

Những phát biểu của bà Murkowski được đưa ra sau khi phe Cộng hòa thua cả hai cuộc bầu cử vòng cuối cho hai ghế ở Thượng viện Hoa Kỳ đại diện bang Georgia. Với chiến thắng kép của phe Dân chủ, Thượng viện đạt thế cân bằng 50-50 nhưng sẽ ngả về phe Dân chủ với quyền biểu quyết phá thế cân bằng của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

VOA Express

XS
SM
MD
LG