Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới lao dốc vì khủng hoảng Ukraina


Thị trường chứng khoán ở Moscow bị tác động nhiều nhất, khoán giảm hơn 11% điểm, xóa sạch gần 60 tỉ USD trị giá của những công ty Nga.
Thị trường chứng khoán ở Moscow bị tác động nhiều nhất, khoán giảm hơn 11% điểm, xóa sạch gần 60 tỉ USD trị giá của những công ty Nga.
Thị trường chứng khoán toàn thế giới sụt giảm mạnh hôm thứ Hai khi các nhà đầu tư lo lắng về việc quân đội Nga chiếm bán đảo Crimea của Ukraina.

Làn sóng bán tháo bắt đầu ở châu Á và nhanh chóng lan rộng đến những thị trường chứng khoán ở châu Âu và Mỹ, hầu hết giảm một phần trăm hoặc nhiều hơn.

Tác động kinh tế rõ rệt nhất là ở Moscow, nơi thị trường chứng khoán giảm hơn 11% điểm, xóa sạch gần 60 tỉ USD trị giá của những công ty Nga.

Trị giá đồng nội tệ của Nga, đồng rúp, tụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đồng USD, khiến ngân hàng trung ương Nga buộc phải tăng lãi suất cho vay lên 1,5%.

Bất ổn chính trị trên thế giới thường xuyên khiến thị trường chứng khoán sụt giảm. Nhưng không rõ mối lo ngại có thể kéo dài bao lâu về việc Tổng thống Vladimir Putin phái quân đội Nga đến Crimea.

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Nga Andrei Klepach gọi việc cổ phiếu lao dốc là cơn "cuồng loạn" của thị trường và cho biết tình hình sẽ lắng dịu.

Nigel Green, giám đốc công ty môi giới đầu tư deVere Group của Anh, cho biết ông nghĩ rằng việc bán tháo chứng khoán sẽ chỉ mang tính tạm thời, và các nhà đầu tư cuối cùng sẽ xác định rằng cuộc xung đột Nga-Ukraina chỉ là "vấn đề địa phương."

Nhưng Mỹ và các đồng minh châu Âu đã đe dọa sẽ áp đặt một lệnh cấm cấp thị thực và những hạn chế thương mại cũng như áp đặt lệnh cấm tài sản mà có thể khiến thị trường quốc tế khuynh đảo trong những ngày tới.

Ukraina đang lâm vào tình cảnh ngặt nghèo về kinh tế và Kyiv đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Mỹ và Liên minh châu Âu. Ukraina cho biết họ cần 35 tỉ USD vốn hỗ trợ mới trong 2 năm tới.

Ukraina huy động quân đội trước sự hiện diện của Nga ở Crimea (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG