Đường dẫn truy cập

Phản ứng về sự hiện diện của quân đội Nga ở Crimea


Một người thân Nga tuần tra bên ngoài trụ sở quốc hội ở Simferopol 3/3/14
Một người thân Nga tuần tra bên ngoài trụ sở quốc hội ở Simferopol 3/3/14
Chính phủ lâm thời Ukraina đã ra lệnh một cuộc huy động quân sự toàn diện hôm chủ nhật sau khi Nga điều quân tới bán đảo Crimea của Ukraina. Thủ tướng Arnseniy Yatsenyuk của Ukraina lên án quyết định của Nga là một hành động chiến tranh.

Theo tường thuật của thông tín viên Elizabeth Arrott từ thành phố Simferopol ở Crimea, Hoa Kỳ và các nước khác đã lên án Nga về điều mà họ gọi là các hành vi xâm lược ở Crimea. Nhưng nhiều nguời tại nước Cộng hòa Ukaina đa số thuộc sắc tộc Nga đã hoan nghênh một sự kiện chủ yếu không đổ máu ly khai khỏi Kiyv.

Vài ngày sau những gì được nhiều người cho là quân đội Nga chiếm quyền kiểm soát các cơ sở chủ yếu ở đây, tân tư lệnh hải quân Ukraina cam kết trung thành với thủ hiến Crimea thân Nga.

Một số cảnh sát và nhân viên quân đội Ukraina cũng làm như vậy. Những người khác ở lại căn cứ của mình, chứ không đối đầu với lực luợng thân Nga bao vây họ.

Trong bối cảnh Crimea hiện vuột ra khỏi quỹ đạo của mình, Kyiv đang gắng sức ngăn tránh tình cảm thân Nga ở đông bộ Ukraina, và dành cho các tỷ phú địa phương, trong vùng đa số dân gốc Nga, các vị trí chính trị quan trọng.

Nhưng chính phủ mới của Ukraina, vừa lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga hồi tháng trước, cũng đã ra lệnh huy động toàn bộ quân đội, để phòng hờ.

Quân đội Ukraina không thể sánh với lực lượng Nga, nhưng xung đột tâm lý dường như cũng quan trọng không kém xung đột thể lực.

Giới truyền thông Nga đã không ngừng mô tả vụ nổi dậy chống lại ông Yanukovych là nằm dưới sự lãnh đạo của bọn côn đồ và các phần tử cực đoan được Tây phương hậu thuẫn. Và các nhà lập pháp Nga đã chấp thuận việc đưa quân vào Ukraina để bảo vệ các quyền lợi của Nga.

Các nhà lãnh đạo mới ở Kyiv đang mưu tìm hậu thuẫn của phương Tây. Việc hoà nhập chặt chẽ hơn vào châu Âu đã góp phần châm ngòi cho cuộc nổi dậy chống lại ông Yanukovych.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, người đã đe dọa sẽ có các biện pháp chế tài chính trị và tài chính nhắm vào Moscow, sẽ đến Kyiv vào ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG