Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc các nước liên minh tích cực góp phần chống IS


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (không có trong hình) tại bộ Ngoại giao ở Washington 8/10/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (không có trong hình) tại bộ Ngoại giao ở Washington 8/10/2014.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm thứ Tư cho biết chiến lược của liên minh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo đang "tiến triển," trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác sẽ quyết định về vai trò của mình trong "những giờ hoặc những ngày" tới.

Lực lượng dân quân người Kurd đã nhiều lần yêu cầu sự can thiệp lớn hơn của quốc tế kể từ khi những chiến binh cực đoan phát động một cuộc tấn công vào thị trấn Kobani ở biên giới Syria ba tuần trước.

Nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa hành động. Nhưng ông Kerry kêu gọi các nước nhìn xa trông rộng và nhận thức được mục tiêu chiến lược.

"Chúng ta đang tìm cách triệt tiêu khả năng tấn công tổng thể của ISIL, không chỉ ở Kobani mà còn khắp cả Syria và Iraq," ông nói.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư cho biết các cuộc không kích thôi không đủ để ngăn thị trấn này rơi vào tay những chiến binh Nhà nước Hồi giáo. Nhưng giới chức đứng đầu khu vực Kobani nói với VOA rằng các cuộc không kích mang lại "kết quả tích cực" trong hai ngày qua.

Ông nói các cuộc không kích đang cho lực lượng dân quân địa phương một cơ hội chiến đấu đánh bại IS, và giúp bảo vệ hàng ngàn thường dân vẫn còn trong khu vực này.

Lực lượng chống IS ở Iraq vấp phải trở ngại hôm thứ Tư khi nhóm chiến binh này bắn rơi một máy bay trực thăng quân đội Iraq gần nhà máy lọc dầu lớn nhất của đất nước lần thứ hai trong vòng một tuần, làm chết hai phi công trên máy bay.

Lực lượng của Iraq đã chiến đấu với các chiến binh thánh chiến để giành quyền kiểm soát cơ sở này tại thành phố Baiji kể từ đầu tháng Sáu.

Quân đội Mỹ cho biết các cuộc không kích của liên minh chống lại IS khắp Iraq trong hai ngày qua đã phá hủy những giàn pháo chống cơ, những chốt kiểm soát và những tòa nhà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG