Đường dẫn truy cập

Thêm người thiệt mạng trong vụ thảm sát tại Tennessee


Bức ảnh của một nạn nhân gần nơi xảy ra vụ thảm sát.
Bức ảnh của một nạn nhân gần nơi xảy ra vụ thảm sát.

Hải quân Mỹ cho biết thủy thủ bị bắn cách đây hai ngày tại một trung tâm yểm trợ quân đội ở Chattanooga, Tennessee đã chết, nâng số tử vong của vụ cuộc tấn công này lên 5 người.

Gia đình Hải quân Trung sĩ Randall Smith nói với truyền thông là Smith đã có vợ và 3 con gái.

Nhà cầm quyền cho biết Muhammad Youssef Abdulazeez, 24 tuổi, sanh tại Kuwait, cư ngụ ở Hixson, Tennessee bắn một loạt súng tại một trung tâm tuyển mộ ở Chattanooga, sau đó lái khoảng vài dặm đến một trung tâm trừ bị Hải quân và Thủy quân lục chiến, bắn chết 4 binh sĩ thủy quân lục chiến và làm bị thương một thủy thủ.

Abdulazeez bị cảnh sát đuổi theo sau vụ nổ súng đầu tiên và bị bắn chết.

Lễ tưởng niệm

Ngày thứ Sáu hơn 1.000 người đã tham dự một lễ tưởng niệm liên tôn tại Chattanooga để thương tiếc những người thiệt mạng hôm thứ Năm.

Được tổ chức vào tối thứ Sáu tại Nhà thờ Báp-tít Olivet, chương trình bắt đầu với một đám đông đứng vỗ tay khi một diễn giả nhắc lại nhiều lần câu “Chúng ta là những người Chattanooga mạnh mẽ.”

Thành viên của cộng đồng Hồi Giáo thành phố ngồi trên những ghế dài cùng với đám đông khi những mục sư Tin lành cầu nguyện hàn gắn những vết thương và cầu nguyện cho hòa bình và một giáo sĩ Do Thái Giáo đọc Kinh thánh.

Thống đốc Bill Haslam trích lời Cựu Ước và nói ông cầu nguyện để Chattanooga “sẽ là một thành phố dùng tình thương để đáp ứng với hận thù.”

Cộng đồng Hồi Giáo

Bác sĩ Mohsin Ali, sanh tại Pakistan, là một tâm lý gia Hồi Giáo tại buổi lễ nói ông và những người khác trong cộng đồng Hồi Giáo ở Chattanooga thương tiếc cái chết của những người bị giết bởi một thanh niên là một tín đồ của một ngôi đền Hồi Giáo địa phương.

Bác sĩ Ali nói với các người tham dự là cộng đồng Hồi Giáo kinh hoàng vì hành động của Muhammad Youssef Abdulazeez.

Gọi Abdulazeez là một “tên sát nhân”, ông Ali nói vụ nổ súng “hèn nhát và tàn bạo.”

Ông cũng kêu gọi tất cả những người Hồi Giáo tham dự “đã hứa trung thành với thành phố này và đất nước này, cộng đồng này” hãy đứng lên và được công nhận.”

Hàng chục người Hồi Giáo đứng lên, nhiều người lau nước mắt giữa lúc đám đông reo mừng và hoan nghênh họ.

Những chuyến đi đến Jordan

Theo các nguồn tin tình báo được truyền thông Mỹ cho biết, Abdulazeez nghi can trong vụ nổ súng tại Chattanooga, năm ngoái đã đến Jordan và lưu lại đây 7 tháng.

Trước chuyến viếng thăm Jordan vào năm 2014, Abdulazeez đã thăm nước này 4 lần.

Các nhà điều tra đang nỗ lực xác định Abdulazeez có tiếp xúc với những tổ chức cực đoan nào trong thời gian có mặt tại Jordan hay không.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu ở Chattanooga, ông Ed Reinhold nhân viên điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ nói FBI đang điều tra tất cả các chuyến đi của Abdulazeez.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đối tác tình báo của chúng tôi trên toàn thế giới cung cấp bất cứ tin tức nào có thể có liên quan đến những chuyến đi và những hoạt động của Abdulazeez.

Ông Reinhold nói hãy còn “quá sớm để đồn đoán” tại sao Abdulazeez giết 4 binh sĩ thủy quân lục chiến và làm bị thương vài người khác tại hai trung tâm của quân đội hôm thứ Năm.

Ông nói thêm FBI chưa xác định vụ nổ súng này là một hành vi khủng bố nhưng đang điều tra vụ này như một vụ khủng bố cho phép điều tra ở mức độ cao hơn và ráo riết hơn.

Ông Reinhold nói Abdulazeez có ít nhất hai khẩu súng dài (súng liên thanh hay súng bắn đạn chài) và một khẩu súng ngắn. Ông nói thêm, “một số vũ khí có thể được mua một cách hợp pháp, số khác có thể không.”

Đại tướng Ray Odierno, Tham mưu trưởng Lục quân, hôm thứ 6 nói rằng giới hữu trách đang duyệt xét các biện pháp an ninh tại các trung tâm tuyển mộ của quân đội. Ông nói rằng hãy còn quá sớm để xác định là những cơ sở đó cần có binh sĩ canh phòng hay những sự bảo vệ khác hay không. Ông cảnh báo rằng vũ trang cho binh sĩ tại những văn phòng đó có thể tạo ra thêm nhiều vấn đề thay vì giải quyết vấn đề.

Các nạn nhân

Hải quân Hạ sĩ Randall Smith, 26 tuổi, một chuyên viên về tiếp vận có vợ và 3 con gái.

Ngày thứ Sáu, Binh chủng Thủy quân lục chiến cho biết 4 binh sĩ thủy quân lục chiến bị giết trong vụ nổ súng tại Chattanooga là những cựu chiến binh trong chiến tranh Iraq và Afghanistan và đều có huy chương.

Trung sĩ nhất Thomas J. Sullivan thuộc Hampden, Massachusetts, phục vụ hai lần tại Iraq và nhận được hai huy chương Trái tim Tím.

Trung sĩ chuyên viên David A. Wyatt thuộc Burke, North Carolina, phục vụ tại Iraq lẫn Afghanistan, sống tại Hixon, Tennessee, bên ngoài Chattanooga. Hixon cũng là nơi cư ngụ của Abdulazeez.

Trung sĩ Carson A. Holmquist thuộc Polk, Wisconsin đã phục vụ tại Afghanistan.

Hạ sĩ Squire K. ``Skip'' Wells thuộc Quận Cobb, Georgia, là nạn nhân trẻ nhất, chỉ 21 tuổi và gia nhập thủy quân lục chiến mới trên một năm.

Các chi tiết về vụ nổ súng

Biến cố ngày thứ Năm bắt đầu khi tay súng nổ súng khi lái xe chạy ngang qua một trung tâm tuyển mộ của quân đội tại một thương xá nơi 5 binh chủng của quân đội Mỹ đều có văn phòng tuyển mộ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có từ 25 đến 30 phát súng nổ và một nhân viên tuyển mộ của thủy quân lục chiến bị thương nơi chân. Binh sĩ này được chữa trị tại một bệnh viện địa phương và được xuất viện sau đó.

Tay súng sau đó lái xe khoảng 10 kilômét đến Trung tâm Yễm trợ Hành quân của Hải quân NOSC và nổ nhiều phát súng. Bốn binh sĩ thủy quân lục chiến thiệt mạng tại trung tâm này.

Cảnh sát trưởng Fred Fletcher hôm thứ Sáu cho biết lực lượng cảnh sát của ông đáp ứng “với tấm gương đáng khâm phục về lòng can đảm mỗi ngày.”

Cảnh sát đuổi kịp nghi can tại vị trí thứ hai và đối đầu với nghi can.

Khi cảnh sát viên Dennis Pedigo trúng đạn, ông Fletcher nói đồng đội đưa ông này “ra khỏi vòng lửa đạn” không màng nguy hiểm đến tánh mạng. Ông Pedigo hiện đang được chữa trị tại một bệnh viện địa phương.

Ông Fletcher nói ông chắc chắn là nhân viên cảnh sát bắn chết nghi can “ngăn ngừa được sự mất mát thêm nhiều sinh mạng vào ngày hôm qua.”

Ông nói các nhân viên cảnh sát ngoài giờ làm việc, khi nghe về vụ nổ súng, vội vàng khoác cảnh phục và đến giúp các đồng nghiệp.

Nghi can

Hiệp hội Hồi Giáo Chattanooga ISGC hủy bỏ tất cả các hoạt động chào mừng Eid vào ngày thứ Sáu. Tin tức cho biết nghi can thờ phượng tại ISGC.

Sanh tại Kuwait, Abdulazeez 24 tuổi được nhập tịch Mỹ. Abdulazeez là một vận động viên đô vật tại trung học và có bằng kỷ sư của trường đại học Tennessee ở Chattanooga.

Các nhà điều tra mô tả nghi can là một người vũ trang đầy mình, để râu, tấn công hai vị trí quân sự làm 4 binh sĩ thủy quân lục chiến và tay súng thiệt mạng. Những người biết Abdulazeez nói việc này không phù hợp với một thanh niên bình thường họ thấy.

Các người láng giềng nói Abdulazeez rất thân thiện. Và mới vài ngày trước vụ nổ súng, Abdulazeez chơi bóng tại sân nhà và nói với hai người bạn lâu năm là anh ta rất khích động và vui vẻ về việc làm mới tại một công ty thiết kế và sản xuất dây điện và dây cáp.

Anh Ahmed Saleen Islam, 26 tuổi một trong những người bạn của Abdulazeez đã quen Abdulazeez qua hội ISGC và thấy nghi can tại ngôi đền Hồi Giáo hai hay 3 đêm trước cuộc tấn công nói “mọi chuyện dường như bình thường. Anh ta bình thường. Anh ta nói với tôi công việc rất tốt.”

Islam nói thêm “Chúng tôi bị xúc động và giận giữ. Chúng tôi ước rằng anh ta đến với chúng tôi.”

Tổ chức tình báo SITE cho biết Abdulazeez viết một trang blog và vào ngày thứ Hai, Abdulazeez nói “cuộc đời ngắn ngủi và cay đắng. Người Hồi Giáo không nên bỏ qua “cơ hội tuân phục Allah.”

Theo hồ sơ Tòa án, tháng Tư vừa qua, cảnh sát bắt Abdulazeez về tội lái xe bạt mạng và vượt tốc độ. Abdulazeez bị truy tố về tội lái xe khi say rượu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG