Đường dẫn truy cập

Chưa rõ động cơ vụ xả súng vào cơ sở quân sự của Mỹ


Người dân cắm quốc kỳ Mỹ phía trước hiện trường vụ nổ sung.
Người dân cắm quốc kỳ Mỹ phía trước hiện trường vụ nổ sung.

Một tay súng đã bắn chết 4 binh sĩ thủy quân lục chiến và gây thương tích cho 1 thủy quân lục chiến khác cùng 1 thủy thủ tại hai cơ sở quân sự thuộc bang Tennessee miền nam nước Mỹ.

FBI nói hiện còn quá sớm để đồn đoán về động cơ của tay súng, nhưng một công tố viên của bang Tennessee gọi vụ tấn công này là một hành vi khủng bố.

“4 gia đình hiện đang đau buồn. 4 binh sĩ thủy quân lục chiến đã qua đời.” Đó là lời của Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên sau khi một tay súng bắn nhiều phát đạn vào một trạm tuyển mộ của Thủy quân lục chiến và một Trung tâm Yểm trợ Hành quân của Hải quân tại Chattanooga, Tennessee.

Một viên chức quốc phòng nói tay súng sau đó bị nhân viên thi hành công lực bắn chết.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi người Mỹ cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân. Ông nói thêm là một cuộc điều tra vụ tấn công này sẽ “tường tận và cấp thời.”

Ông nói: “Chúng ta phải đoan chắc là chúng ta có tất cả những tin tức cần thiết để đánh giá cuộc tấn công này được thực hiện như thế nào và những biện pháp đề phòng khác cần phải tiến hành trong tương lai.”

Các nguồn tin của cơ quan thi hành công lực nói tay súng là Muhammad Youssef Abdulazeez, 24 tuổi. Một nguồn tin FBI nói với Đài VOA là thanh niên này gốc Kuwait và đã nhập tịch Mỹ.

Đại tá Warren nói tay súng nhắm vào các trung tâm quân sự an ninh lỏng lẻo.

Ông nói: “Chúng tôi thành lập những trung tâm tuyển mộ tại những nơi công chúng có thể đến dễ dàng, như một khu thương xá nhỏ chẳng hạn. Do đó an ninh tại những nơi này không giống như tại Fort Bragg hay tại Căn cứ Không quân và Hải quân ở Norfolk hay tại Quantico.”

Đại tá Warren nói quân đội chưa điều chỉnh lực lượng bảo vệ trên toàn quốc vào lúc này nhưng đang làm việc với các cơ quan thi hành công lực để quyết định có cần thiết phải điều chỉnh lại hay không.

Một viên chức quốc phòng nói trao đổi giữa các phần tử khủng bố đã gia tăng sau khi Nhà nước Hồi Giáo kêu gọi tấn công trong tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi Giáo, nhưng không đề cập đến các trung tâm tuyển mộ. Tháng Ramadan chấm dứt vào ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG