Đường dẫn truy cập

4 người thiệt mạng trong vụ nổ súng nhắm vào cơ sở quân sự của Mỹ


Đặc vụ FBI làm việc tại hiện trường tại trung tâm tuyển binh ở thành phố Chattanooga, bang Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.
Đặc vụ FBI làm việc tại hiện trường tại trung tâm tuyển binh ở thành phố Chattanooga, bang Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.

Bốn Thủy quân lục chiến Mỹ bị sát hại và hai quân nhân khác bị thương trong một vụ nổ súng hôm thứ Năm tại hai cơ sở quân sự ở thành phố Chattanooga thuộc bang Tennessee, miền nam của Mỹ.

Tay súng thực hiện vụ nổ súng cũng bị hạ sát.

Giới chức thi hành pháp luật xác định tay súng là Muhammad Youssef Abdulazeez, 24 tuổi, cư ngụ tại thành phố Hixson bang Tennessee, cách Chattanooga chỉ bởi Sông Tennessee.

Nhà chức trách nói anh ta đã lái xe ngang qua và nổ súng vào một trung tâm tuyển binh tại một khu thương xá ở Chattanooga, nơi cả năm nhánh của quân đội đặt văn phòng liền kề.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có 25-30 phát súng được bắn đi và một người tuyển binh của Thủy quân lục chiến bị thương ở chân. Người này được điều trị tại một bệnh viện địa phương và đã xuất viện.

Muhammad Youssef Abdulazeez, hình chụp lúc bị câu lư vì lái xe khi đang say, tháng 4, 2015
Muhammad Youssef Abdulazeez, hình chụp lúc bị câu lư vì lái xe khi đang say, tháng 4, 2015

Vụ nổ súng bắt đầu

Những người mục kích cho biết những phát súng vang lên khoảng 10 giờ 30 phút sáng. Trung sĩ nhất Robert Dodge, 36 tuổi, lãnh đạo tuyển binh cho Lục quân tại trung tâm này, cho biết anh và các đồng nghiệp khi đó đã nằm xuống đất và cố thủ trong một nơi an toàn.

Dodge cho biết anh không thấy tay súng hay xe.

Văn phòng tuyển binh của Lục quân không bị hư hại, nhưng cửa kính bị hư hại ở những văn phòng của Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến, anh nói.

Tay súng sau đó lái xe khoảng 10 km đến Trung tâm Hỗ trợ Hoạt động Hải quân, nơi mà những người mục kích nói rằng anh ta đã nã súng.

Bốn Thủy quân lục chiến thiệt mạng tại trung tâm này, và một thủy thủ bị thương. Tin nói thủy thủ này bị thương nặng và vẫn đang được điều trị.

Chattanooga, Tennesee
Chattanooga, Tennesee

Tay súng đã bị giới chức thi hành pháp luật địa phương bắn chết, họ đã đuổi theo anh ta từ địa điểm đầu tiên.

Tên của những Thủy quân lục chiến thiệt mạng chưa được công bố để chờ thông báo tới người thân.

Tay súng tình nghi

Giới chức thực thi pháp luật nói rằng Abdulazeez không được phát hiện ngay lập tức trong bất kỳ cơ sở dữ liệu khủng bố nào.

Sinh ra ở Kuwait, Abdulazeez đã nhập quốc tịch Mỹ. Anh ta tham gia đô vật ở trường trung học và đã tốt nghiệp với bằng kỹ sư từ Đại học Tennessee ở Chattanooga.

Tổ chức thu thập thông tin tình báo SITE cho biết Abdulazeez đã viết một bài blog hôm thứ Hai, nói rằng "cuộc đời là ngắn ngủi và cay đắng."

Anh ta nói thêm rằng người Hồi giáo không nên bỏ lỡ "cơ hội phục tùng Allah," theo SITE.

Tháng 4 năm ngoái, cảnh sát địa phương đã chặn Abdulazeez lại vì chạy xe không vững tay lái và quá tốc độ, theo tài liệu của tòa án. Anh ta bị cáo buộc lái xe khi đang bị say.

Người dân đến cắm cờ tưởng niệm trước trung tâm tuyển binh ở Chattanooga, bang Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.
Người dân đến cắm cờ tưởng niệm trước trung tâm tuyển binh ở Chattanooga, bang Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.


Nhưng một người phụ nữ từng học cùng Trường Trung học Red Bank với Abdulazeez nói với báo Chattanooga Times Free Press rằng anh ta là người trầm tính, nhưng cũng được nhiều người yêu mến.

"Cậu ấy là thân thiện, hài hước, tốt bụng," cô Kagan Wagner nói với tờ báo. "Tôi chưa bao giờ nghĩ đó sẽ cậu ta.”

"Họ là một gia đình bình thường ở Chattanooga," cô nói thêm.

Báo New York Times cho hay cha của Abdulazeez mấy năm trước đã bị điều tra về những mối quan hệ khả dĩ với một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Tiếp cận

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, nói với báo giới rằng tay súng không gặp khó khăn gì trong việc tiếp cận những văn phòng tuyển binh bởi vì những nơi này phải nằm ở vị trí dễ tiếp cận đối với công chúng.

Còn Trung tâm Hỗ trợ Hoạt động Hải quân được quân nhân thuộc Hải quân và Thủy quân lục chiến sử dụng. Hai lối vào cơ sở có rào chắn nhưng cổng không người gác.

Tăng cường an ninh

Nhà chức trách Mỹ đang tăng cường an ninh tại các cơ sở liên bang sau vụ nổ súng.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson cho biết cơ quan của ông đang theo dõi sát vụ nổ sung và cuộc điều tra của FBI, nhưng ông cũng cảnh báo "có rất nhiều tin tức chưa được xác nhận và có thể là sai về sự kiện này."

Các quan chức quốc phòng cho biết, do tay súng đã không đặt chân vào cơ sở quân sự liên bang, công tác điều tra vụ nổ súng thuộc thẩm quyền của cơ quan chấp pháp địa phương và Cục Điều tra Liên bang.

Cảnh sát đi vào trung tâm tuyển binh qua những cánh cửa đầy lỗ đạn ở Chattanooga, Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.
Cảnh sát đi vào trung tâm tuyển binh qua những cánh cửa đầy lỗ đạn ở Chattanooga, Tennessee, ngày 16 tháng 7, 2015.


FBI, cơ quan đang dẫn đầu cuộc điều tra cùng với cơ quan chấp pháp địa phương, cho biết họ đang điều tra vụ việc theo hướng một hành động khủng bố.

Trong một cuộc họp báo cung cấp thông tin cho phóng viên, một quan chức quốc phòng nói những trao đổi từ những ổ khủng bố đã gia tăng sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo kêu gọi tấn công trong tháng lễ Ramadan của Hồi giáo, nhưng không có trao đổi nào đề cập đến những trung tâm tuyển binh. Tháng lễ Ramadan kết thúc vào ngày thứ Sáu.

Thông điệp chia buồn

Từ Phòng Bầu dục, Tổng thống Barack Obama hứa sẽ tiến hành một cuộc điều tra "thấu đáo và kịp thời," nhưng cho biết thông điệp chính của ông ngay bây giờ là gửi lời chia buồn tới các quân nhân thiệt mạng và gia đình của họ.

"Đó là tình huống đau lòng cho những người đã phục vụ đất nước của chúng ta với lòng quả cảm tuyệt vời để bị giết hại theo cách như thế này," ông nói.

"Hôm nay là một cơn ác mộng cho thành phố Chattanooga," Thị trưởng Andy Berke nói. "Thành phố chúng ta sẽ ứng phó với sự kiện này bằng mọi nguồn lực mà chúng ta có."

"Những sinh mạng đã bị lấy đi từ những con người trung thành đã phục vụ đất nước của chúng ta, và tôi nghĩ rằng tôi cũng như tất cả người dân Tennessee ghê tởm và đau buồn về vụ việc này," Thống đốc bang Tennessee Bill Haslam phát biểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG