Đường dẫn truy cập

FBI điều tra động cơ vụ giết hại 4 binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ


Nhân viên FBI điều tra tại hiện trường.
Nhân viên FBI điều tra tại hiện trường.

Cục Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, FBI, đang tìm cách xác định động cơ thúc đẩy tay súng đã bắn vào hai cơ sở quân sự ở Chattanooga, trong tiểu bang Tennessee hôm thứ năm, làm 4 binh sĩ thủy quân lục chiến thiệt mạng.

Ông Ed Reinhold của FBI tuyên bố trong một cuộc họp báo khuya hôm thứ năm rằng hiện nay chưa có gì để liên hệ tay súng, được nhận diện là Muhammad Youssef Abdulazeez, với các phần tử khủng bố quốc tế, như khả năng đó đang được điều tra.

Abdulazeez, 24 tuổi, sinh sống ở Hixson, Tennessee, ngay bên kia bờ sông Tennessee đối diện với Chattanooga. Hắn ta đã bị giết trong một vụ nổ súng qua lại.

Giới hữu trách cho hay tay súng đã vừa chạy xe vừa bắn vào một trung tâm tuyển mộ của quân đội tại một khu thương xá nơi 5 binh chủng có văn phòng liền nhau. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói đã có từ 25 đến 30 phát súng nổ và một thành viên của Thủy quân lục chiến làm công tác tuyển mộ đã bị thương ở chân. Ông này đã được đưa đến bệnh viện địa phương điều trị và đã xuất viện.

Tay súng sau đó lái xe khoảng 10 kilomet đến Trung tâm Yểm trợ Hành quân của Hải quân (NOSC) nơi các nhân chứng nói hắn ta lại xả thêm một loạt đạn nữa. 4 binh sĩ thủy quân lục chiến bị thiệt mạng ở trung tâm đó, và một thủy thủ bị thương nặng.

Người ta cho rằng tay súng đã bị các giới chức thi hành công lực ở địa phương hạ sát, sau khi truy đuổi hung thủ từ địa điểm đầu tiên. Tin cho hay một cảnh sát viên đã bị bắn vào mắt cá chân.

Thượng nghị sĩ Bob Corker của tiểu bang Tennessee nói hành vi “điên rồ” này đã làm rúng động cả nước.

Nghi can

Sinh ở Kuwait, Abdulazeez đã nhập tịch Mỹ. Hắn ta là một vận động viên đô vật ở trường trung học với bằng kỹ sư của trường Đại học Tennessee ở Chattanooga.

Nhóm Tình báo SITE tường trình rằng Abdulazeez đã viết một trang blog và hôm thứ hai hắn ta nói “cuộc đời ngắn ngủi và cay đắng.” Theo SITE, hắn ta còn nói, người Hồi giáo không nên bỏ lỡ “cơ hội “khuất phục trước Allah.”

Tháng 4 năm ngoái, cảnh sát địa phương đã chận Abdulazeez vì tội lái xe bất cẩn và chạy quá tốc độ, theo hồ sơ của tòa án. Hắn ta bị cáo buộc về tội lái xe trong khi say rượu.

Nhưng một phụ nữ từng theo họ trường trung học Red Bank cùng với Abdulazeez nói với báo Chattanaooga Times Free Press rằng hắn ta là một đứa trẻ trầm lặng và dễ mến.

Bà Kagan Wagner nói với tờ báo này rằng, “Hắn ta thân thiện, vui tính và tử tế. Tôi không thể nghĩ lại là hắn ta. Bà thêm rằng, “Gia đình hắn ta thuộc loại bậc trung ở Chatanooga.”

Báo New York Times tường thuật rằng cha của Abdulazeez đã bị điều tra cách đây nhiều năm về các liên hệ có thể có với một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Tiếp cận dễ dàng

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, đại tá Steve Warren nói với các phóng viên rằng tay súng có thể đã không gặp khó khăn khi tiếp cận các cơ sở quân sự.

“Chúng tôi đặt các trung tâm tuyển mộ ở những nơi dễ tiếp xúc với công chúng; chẳng hạn như ở một thương xá. Vì thế mà an ninh không giống như ở Fort Bragg hay ở Sân bay của Hải quân ở Norfolk hay ở Quantico. Do đó đây là một điều mà chúng tôi phải đối phó. Ông nói thêm, Đây là bởi vì chúng tôi phải tiếp xúc với công chúng Mỹ.”

Trung tâm Yểm trợ Hoạt động của Hải quân được sử dụng bởi nhân viên Hải quân và Thủy quân Lục chiến, và thường được gọi là một “trung tâm trừ bị.” Sứ mạng của NOSC ở Chattanooga là cung cấp huấn luyện và yểm trợ sẵn sàng cho nhân viên trừ bị để giúp họ hỗ trợ nhu cầu của tập thể Hải quân và Thủy quân lục chiến,” theo một thông cáo của Bộ Quốc phòng.

Giới hữu trách Hoa Kỳ đang tăng cường an ninh tại các cơ sở liên bang tiếp theo những vụ nổ súng. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Jeh Johnson cho hay bộ của ông đang theo dõi sát vụ nổ súng và cuộc điều tra của FBI, nhưng ông cảnh báo rằng, “có nhiều tin chưa được kiểm chứng và có thể sai lạc về những diễn biến.”

Cuộc điều tra

Trong một buổi họp báo để tường trình với các phóng viên, một giới chức Bộ Quốc phòng nói những trao đổi bằng mạng xã hội từ các tổ khủng bố đã gia tăng sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo hô hào tấn công trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, nhưng không có cuộc trao đổi nào đề cập đến các trung tâm tuyển mộ của quân đội. Tháng Ramadan kết thúc vào ngày hôm nay.

Một giới chức nói, “Một cách rất công khai, ISIL đã kêu gọi các phần tử thánh chiến đồng chí tiến hành những vụ khủng bố. Có liên hệ với tuyên bố công khai của ISIL, chúng ta quả đã thấy một sự gia tăng về trao đổi trên mạng. Không có gì là cụ thể. FBI đã loan báo thực hiện một số vụ bắt giữ. Chúng tôi đang theo dõi đến xem phải hành động ra sao.”

Thông điệp phân ưu

Từ Văn phòng Bầu dục, Tổng thống Obama hứa hẹn một cuộc điều tra “tường tận và cấp thời,” nhưng nói thông điệp chính của ông ngay lúc này là lời phân ưu dành cho những quân nhân bị giết hại và gia đình họ.

“Đây là một tình huống đau lòng đối với các cá nhân đã phục vụ đất nước với sự can trường vĩ đại mà lại bị sát hại như thế này.”

Nằm ở phía đông nam Tennessee, Chattanooga là thành phố lớn thứ tư trong tiểu bang này. Lọt giữa rặng núi Blue Mountains và dòng sông Tennessee, thành phố này mang tên Thành phố Hùng vĩ và được coi là một địa điểm du lịch.

Nổ súng tại nơi diễn ra cuộc thi vẽ tranh Nhà tiên tri Muhammad
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG