Đường dẫn truy cập

Thêm các nhà lập pháp Mỹ muốn ngưng viện trợ cho Ai Cập


Hai Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain (phải) và Kelly Ayotte
Hai Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain (phải) và Kelly Ayotte
Con số các nhà lập pháp Hoa Kỳ thúc giục cắt viện trợ cho Ai Cập đang ngày càng tăng. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật rằng các nhà lập pháp lên tiếng qua truyền thông về vấn đề này, trong khi chính phủ lâm thời Ai Cập cân nhắc việc đặt nhóm Huynh đệ Hồi giáo, đang đòi hỏi phục chức cho tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, ngoài vòng pháp luật.

Tháng trước hai Thượng nghị sĩ Cộng Hòa John McCain và Kelly Ayotte đã giúp đánh bại một kiến nghị ngưng viện trợ cho Ai Cập. Nhưng hôm Chủ nhật cả hai ông đã thay đổi ý kiến.

Lên tiếng trong chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC, ông Ayotte nói rằng tiếp tục viện trợ là chuyển đi một tín hiệu sai lầm cho quân đội Ai Cập sau một tuần lễ để xảy ra cảnh máu đổ. Ông nói:

“Hiện nay với vụ trấn áp đầy bạo động mới đây, tôi không thấy làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục viện trợ. Tôi tin rằng nó phải được đình chỉ. Thật không may, tôi nghĩ quân đội có cảm tưởng rằng, cho dù họ làm gì, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục viện trợ.”

Cũng nói chuyện trong chương trình này, Thượng nghị sĩ Dân Chủ Jack Reed nói rằng các diễn biến mới đây ở Ai Cập đòi hỏi một “sự thay đổi” trong chương trình viện trợ Mỹ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn phải giao tiếp với Ai Cập.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Bob Corker nói ông tin rằng việc đánh giá lại viện trợ Mỹ là điều thích hợp và rằng viện trợ sẽ bị cắt đi. Tuy nhiên ông nói rằng Hoa Kỳ không được để mất các lợi ích rất quan trọng ở Ai Cập và nói chung là ở Trung Đông.

Thượng nghị sĩ Corker nói trên chương trình This Week của đài truyền hình NBC như sau:

“Chúng ta muốn có hợp tác của họ ở động bắc Sinai. Chúng ta muốn có sự hợp tác của họ trong sự tiếp cận Kênh Suez. Vì vậy chúng ta hãy xem những gì trong lợi ích quốc gia của chúng ta.”

Luật của Hoa Kỳ qui định phải đình chỉ viện trợ quân sự sau một cuộc đảo chính, tuy nhiên chính quyền Tổng thống Obama đã tránh dùng từ ngữ này để nói về vụ lật đổ ông Morsi.

Cũng xuất hiện trong chương trình This Week, Dân biểu Dân Chủ Eliot Engle nói rằng Ai Cập vẫn là một nước quan trọng và Hoa Kỳ không nên vội vàng ngưng viện trợ nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG