Đường dẫn truy cập

Thêm 16 quan chức bóng đá bị truy tố trong vụ bê bối tham nhũng của FIFA


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch.

Vụ bê bối tham nhũng liên quan đến cơ quan quản lý bóng đá thế giới (FIFA) đang mở rộng thêm.

Sau loan báo các cáo trạng đối với thêm 16 quan chức bóng đá FIFA hôm thứ Năm, trong đó có cáo buộc mánh khóe làm tiền gian lận, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch đưa ra một cảnh cáo đối với những kẻ khác.

Bộ trưởng Lynch nói: "Phản bội lòng tin như được phơi bày trong vụ này thực sự đáng hổ thẹn và mức độ tham nhũng bị cáo buộc trong vụ này thật quá táng tận lương tâm. Thông điệp của thông cáo này rất rõ ràng là đối với những kẻ đã phạm tội vẫn còn trong bóng tối với hy vọng sẽ thoát khỏi cuộc điều tra này, các ngươi sẽ không chờ lâu – chúng tôi sẽ đến và các ngươi sẽ không thoát khỏi sự chú ý của chúng tôi".

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Guatemala, ông Brayan Jimenez, cũng nằm trong số các quan chức bóng đá đương quyền dính líu trong vụ bê bối tham nhũng ở FIFA.

Ông Jimenez nói: "Tôi muốn đối diện với vấn đề và trả lời về bất cứ tình huống nào, và chúng tôi đang ở vị thế tốt nhất để hợp tác và đóng góp vào cuộc điều tra đi đến kết luận. Nếu cần phải chứng minh một người là vô tội, thì đó là việc cần phải chứng minh. Đó là lý do tôi có mặt ở đây, tôi không lẩn tránh. Xin cám ơn".

Từ ông chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang gặp khó khăn cho đến các quan chức cấp cao bị bắt trong đợt truy tố lần thứ nhất hồi tháng 5, chính quyền Mỹ kiên quyết triệt hạ tất cả các nghi can bị cáo buộc trong vụ phạm pháp này, và một số có liên quan đến các sự kiện thể thao trong tương lai.

Bộ trưởng Lynch nói: "Đúng như bản chất di truyền qua nhiều thế hệ của các âm mưu tham nhũng, chúng bao gồm việc hối lộ liên quan đến các giải đấu đã diễn ra, cũng như những giải đấu, trận đấu sẽ diễn ra trong thập niên tới".

FIFA đã chịu tác động về tài chánh trong cuộc điều tra tham nhũng này của Mỹ.

Hơn 100 triệu đôla bị phong tỏa tại Mỹ và nước ngoài liên quan đến hoạt động tội phạm theo như lời cáo buộc.

XS
SM
MD
LG