Đường dẫn truy cập

Thế giới chạy đua sản xuất ‘vũ khí’ chống coronavirus


Các nhà khoa học tại Trung Quốc và Mỹ cũng đang có những nỗ lực riêng rẽ chạy đua với thời gian nhằm sản xuất ra vaccine chống coronavirus.
Các nhà khoa học tại Trung Quốc và Mỹ cũng đang có những nỗ lực riêng rẽ chạy đua với thời gian nhằm sản xuất ra vaccine chống coronavirus.

Các nhà khoa học Australia ngày 29/1 trở thành những người đầu tiên bên ngoài Trung Quốc sao chép được coronavirus. Việc này sẽ giúp giới khoa học phát triển loại xét nghiệm để xác định ai bị nhiễm, thậm chí trước khi có triệu chứng, và cũng giúp tăng tốc tiến trình tiến tới chế tạo một vaccine ngừa bệnh.

Nhóm khoa học gia thuộc Viện Peter Doherty về Nhiễm trùng và Miễn dịch giờ đây sẽ chia sẻ virus mới nuôi cấy này với Tổ chức Y tế Thế giới ở Châu Âu để WHO chia sẻ với các phòng thí nghiệm trên toàn cầu tham gia trong cuộc đua quốc tế nhằm phát triển vaccine ngăn ngừa coronavirus. Nhóm nghiên cứu này đã nuôi cấy virus từ mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân bị nhiễm corornavirus hôm 24/1.

Trong khi đó,giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc Đại học Hong Kong hôm 29/1 tuyên bố nhóm của ông đang chế vaccinechống coronavirus. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm này cho hay nhóm nghiên cứu của ông đã phát triển một loại vaccine cho virus Vũ Hán nhưng cần thời gian để thử nghiệm trên động vật. Dù không nói rõ phải mất bao lâu nữa, nhưng giáo sư Yuen cho hay thí nghiệm trên động vật phải nhiều tháng ròng và sau đó phải mất ít nhất 1 năm nữa để thử nghiệm lâm sàng trên con người trước khi đưa vào sử dụng.

Loại vaccine này được bào chế dựa trên vaccine chống cúm xịt qua đường mũi, vốn cũng là sản phẩm của nhóm giáo sư Yuen.

Nếu thử nghiệm thành công, vaccine mới sẽ là câu trả lời cho đợt bùng phát dịch vốn đã khiến hơn 6000 người trên toàn cầu bị nhiễm và giết chết 132 người tại Trung Quốc.

CEO của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Norvatis tin rằng phải mất ít nhất 12 tháng thế giới mới có thể tìm ra được loại vaccine chống lại chủng coronavirus mới này.

“Tôi nghĩ thực tế phải mất ít nhất 12 tháng chúng ta mới có thể tìm ra được vaccine chống loại virus mới này, chúng ta cần áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch để ổn định tình hình, ” ông Vas Narasimhan, CEO của Norvatis nói.

Các nhà khoa học tại Trung Quốc và Mỹ cũng đang có những nỗ lực riêng rẽ chạy đua với thời gian nhằm sản xuất ra vaccine chống coronavirus.

Nga cho hay đã nhận được mẫu gen của coronavirus từ Trung Quốc và đang hợp tác để cùng phát triển vaccine nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch vốn đang ngày càng phát triển về quy mô, cũng như mức độ nguy hiểm.

Tính tới thời điểm hiện tại, tỷ lệ lây nhiễm của coronavirus đã vượt qua dịch SARS năm 2003.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG