Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Tỷ lệ lây nhiễm coronavirus đã ‘qua mặt’ SARS


Theo báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca xác nhận bị lây nhiễm chủng coronavirus mới hiện là 5.974, vượt quá số ca nhiễm xảy ra trong đại dịch hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003.

Cũng theo Ủy ban Y tế Quốc gia, số người chết vì virus mới này tăng lên thành 132, với 26 ca mới. Ngoài số ca đã xác nhận bị lây nhiễm còn có 9 ngàn trường hợp khác nghi nhiễm đang được theo dõi.

Sau đại dịch SARS năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ trích Trung Quốc vì đánh giá không đúng mức số ca bệnh. Khi đó, virus SARS đã khiến 5.327 người bị nhiễm, cướp đi sinh mạng của 349 người ở Hoa lục cùng với 299 người ở Hong Kong.

Theo WHO, virus gây bệnh SARS- vốn làm lây nhiễm 8.098 người trên toàn thế giới- có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2004, WHO tuyên bố Trung Quốc đã thoát khỏi SARS.

Tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và cũng là tâm điểm của cuộc khủng hoảng coronavirus hiện nay, 125 người đã chết vì viêm phổi. Virus này cũng đã lây nhiễm cho khoảng 60 người tại 14 quốc gia trên toàn thế giới.

Giới chức y tế tin rằng bệnh- lây từ người sang người- khởi sự lan ra từ thành phố Vũ Hán cách Bắc Kinh chừng 1 ngàn cây số về hướng Nam. Vũ Hán là một trung tâm thương mại quan trọng, với 11 triệu dân.

Từ ngày 23/01, chính quyền đã ra lệnh cô lập thành phố này. Các biện pháp tương tự và chưa từng có trước nay cũng được áp dụng tại các thành phố lân cận như Hoàng Cương và Ngạc Châu, ảnh hưởng hơn 50 triệu người.

Nhật Bản đã đưa khoảng 200 công dân rời khỏi Vũ Hán; Hoa Kỳ cũng không vận, di tản khoảng 240 người Mỹ về nước. Các nước khác cũng đang triển khai các hoạt động tương tự.

Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ chuẩn bị sẵn hai máy bay để hồi hương công dân về EU, với 250 người Pháp di tản trên chuyến bay đầu tiên.

Hong Kong từ hôm qua đã đình chỉ mọi chuyến phà và tuyến đường sắt nối liền với Hoa lục.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG